cc

Cựu chiến binh huyện Nông Sơn góp sức xây dựng đảng, chính quyền

Thứ hai - 27/05/2024 14:54
Cùng với việc thực hiện các phong trào thi đua yêu nước, xây dựng tổ chức hội vững mạnh, những năm qua, hội viên cựu chiến binh (CCB) trên địa bàn huyện đã tích cực tham gia xây dựng Đảng, chính quyền.
Hội nghị tọa đàm với các chi hội CCB
Hội nghị tọa đàm với các chi hội CCB

Đồng chí Nguyễn Phước Cương, Chủ tịch Hội CCB huyện cho biết: Xác định công tác tham gia xây dựng Đảng, chính quyền, góp phần giữ vững ổn định chính trị ở địa phương là nhiệm vụ trọng tâm; thời gian qua, huyện hội đã chỉ đạo các cấp hội nghiêm túc tổ chức quán triệt, học tập các chủ trương, nghị quyết, chỉ thị, quy định của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước và nghị quyết của cấp ủy, chính quyền địa phương; tham gia góp ý xây dựng Đảng, chính quyền; giáo dục truyền thống cho thế hệ trẻ; thực hiện nhiệm vụ giám sát và phản biện xã hội; tích cực tuyên truyền đến hội viên và Nhân dân thực hiện tốt Quy chế dân chủ ở cơ sở…

Theo đó, hằng năm, các cấp hội đã quán triệt, triển khai thực hiện nghiêm túc Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) về tăng cường xây dựng, chỉnh đốn đảng; ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ và Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị về “đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”, gắn với tham gia cùng cấp ủy xây dựng hệ thống chính trị ở cơ sở trong sạch vững mạnh. Tỷ lệ CCB tham gia học tập các chỉ thị, nghị quyết hằng năm đạt 94% trở lên; cán bộ, hội viên CCB đều có bản lĩnh chính trị vững vàng, tuyệt đối tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng, Nhà nước.

Các cấp hội luôn chú trọng thực hiện có hiệu quả nhiệm vụ giám sát và phản biện xã hội. Từ năm 2019 đến nay, Hội CCB các cấp đã phối hợp với MTTQ, các tổ chức liên quan thực hiện 63 cuộc giám sát và 40 cuộc phản biện xã hội về thực hiện chế độ chính sách của Đảng, Nhà nước, Chính phủ và cấp ủy, chính quyền địa phương, trong đó Hội CCB huyện chủ trì giám sát 10 cuộc đối với UBND các xã về thực hiện chế độ chính sách đối với CCB; đồng thời nắm tình hình dư luận xã hội, tập hợp ý kiến của hội viên và Nhân dân để phản ánh với cấp ủy, chính quyền giải quyết kịp thời.

Toàn hội hiện có 1.054 hội viên, trong đó có 224 cán bộ, hội viên là đảng viên. Với phẩm chất chính trị, uy tín và năng lực của mình đã có gần 80 hội viên CCB được bầu vào cấp ủy các cấp; 37 cán bộ, hội viên CCB trúng cử đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026; 06 hội viên tham gia công tác UBND, 11 hội viên tham gia công tác MTTQ, 20 hội viên tham gia công tác các tổ chức khác. Tại Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII, đại hội đảng các cấp nhiệm kỳ 2020 - 2025, trước các kỳ họp Quốc hội và HĐND các cấp…, cán bộ, hội viên CCB đã đóng góp hàng trăm lượt ý kiến về các lĩnh vực xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị, phát triển kinh tế, củng cố quốc phòng - an ninh trên địa bàn…

Phát huy vai trò gương mẫu, các CCB đã tuyên truyền đến cán bộ, hội viên và Nhân dân thực hiện tốt Quy chế dân chủ ở cơ sở, xây dựng khối đại đoàn kết dân tộc, tham gia góp phần đảm bảo an ninh trật tự. Toàn hội hiện có trên 40 hội viên tham gia các tổ hòa giải ở cơ sở, trong 5 năm qua đã tham gia hòa giải thành công trên 30 vụ mâu thuẫn trong nội bộ Nhân dân và CCB, góp phần ổn định tình hình ngay từ cơ sở. Hằng năm phối hợp chặt chẽ với các cấp chính quyền, các ngành, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và đoàn thể chính trị - xã hội tham gia giải quyết hiệu quả các vụ việc bức xúc nổi cộm từ cơ sở, không để Cùng đó, các cấp hội đã phối, kết hợp chặt chẽ với đoàn thanh niên trong công tác giáo dục lý tưởng cho thế hệ trẻ tiếp nối truyền thống yêu nước, chủ nghĩa anh hùng cách mạng. Đồng thời tổ chức nhiều hoạt động ý nghĩa như thắp nến tri ân, kể chuyện truyền thống, tuyên truyền, vận động thanh niên thực hiện nghĩa vụ quân sự bảo vệ Tổ quốc… Từ năm 2019 đến nay, các cấp hội đã phối hợp với đoàn thanh niên tổ chức gần 100 buổi nói chuyện, giáo dục cho trên 8.500 lượt thanh, thiếu niên, học sinh trên địa bàn huyện. Ngoài ra, quá trình thực hiện Nghị quyết số 35-NQ/TW của Bộ Chính trị khóa XII về “Tăng cường bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái thù địch”, các cấp Hội đã tổ chức 25 buổi tuyên truyền cho 2.564 lượt hội viên tham gia; phối hợp với Ban Tuyên giáo huyện ủy mở 5 lớp tập huấn, bồi dưỡng lý luận chính trị, nghiệp vụ công tác Hội, lồng ghép tuyên truyền cho 305 lượt cán bộ Hội là Chủ tịch, Phó Chủ tịch, Chi hội trưởng CCB, lực lượng nòng cốt cấp huyện và cơ sở Hội. 

Những đóng góp của CCB đã từng bước khẳng định vai trò của CCB trong thực hiện nhiệm vụ xây dựng Đảng, chính quyền ngày càng trong sạch, vững mạnh, qua đó góp phần thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ chính trị, mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương./.

Tác giả bài viết: Hội Cựu chiến binh huyện Nông Sơn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Mã bảo mật   

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây