cc

Người cựu chiến binh thầm lặng làm việc thiện

Thứ hai - 17/07/2023 10:27
Trở về sau những tháng năm phục vụ tại ngũ trong Quân đội, Cựu chiến binh Huỳnh Tấn Hùng lại tiếp tục hành trình sống vì những phận đời nghèo khó, giúp họ tìm lại tình yêu với cuộc sống. Hơn 16 năm qua, ông vẫn thầm lặng làm việc thiện mà không cần biết đời sẽ trả ơn mình cái gì.
Cựu chiến binh Huỳnh Tấn Hùng cùng chia sẽ với cấc cháu tại Trung tâm Nuôi dưỡng trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn huyện Phú Ninh, Quảng Nam
Cựu chiến binh Huỳnh Tấn Hùng cùng chia sẽ với cấc cháu tại Trung tâm Nuôi dưỡng trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn huyện Phú Ninh, Quảng Nam

Vào dịp trung tuần tháng 7.2023 chúng tôi may mắn được gặp Cựu chiến binh Huỳnh Tấn Hùng tại căn nhà nhỏ được mang tên Trung tâm Nuôi dưỡng trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn huyện Phú Ninh, tỉnh Quảng Nam, khi ông cùng các cháu kể những câu chuyện về tình ông cháu. Ông Hùng kể, hồi mới bắt tay vào xây dựng trung tâm, gian khó trăm bề. Cơ duyên được sự đồng cảm của các lãnh đạo huyện Phú Ninh, anh em, bạn bè, đồng đội và những người thiện nguyện ngày đó và bây giờ đã tạo nên một đòn bẩy để phát triển, hoàn thiện trung tâm. Nhìn lại những ngày đầu, thấy không uổng công sức mình bỏ ra khi giờ đây được nhiều cá nhân, tổ chức biết đến trung tâm. Như những năm trước phải đi mua gạo lo từng bữa cơm cho các cháu thì năm nay, đã có tổ chức đứng ra hỗ trợ phần gạo ăn”. Cựu chiến binh Huỳnh Tấn Hùng chia sẽ.
 

Ngoài Cựu chiến binh Huỳnh Tấn Hùng, trung tâm còn có 1 kế toán và 3 mẫu phụ. Trước nhu cầu về sân chơi giải trí cũng như điều kiện học hành tốt nhất cho trẻ, ông Hùng đề đạt UBND huyện Phú Ninh xin mở rộng không gian. Ông Hùng chia sẻ: “Những năm tháng làm cán bộ quân y phục vụ ở Campuchia, khi xuất ngũ về công tác tại Hội Chữ thập đỏ xã Tam Thành (Phú Ninh), quá trình từng trải đã giúp tôi đã chạm đến sâu thẳm của nỗi bất hạnh, mất mát nên nung nấu nên ý tưởng sáng lập ra trung tâm với hình thức bảo trợ ngoài công lập này”.

Sau hơn 16 năm hoạt động, đến nay Trung tâm có 10 phòng ăn ở, học tập. Có khoảng 200 trẻ đến nhờ Trung tâm giúp đỡ, trong đó có những cháu đến ở một thời gian thì người thân đón về, còn lại đa số các cháu ở lại đến khi trưởng thành. Ông Hùng là quân nhân xuất ngũ, khi về quê tham gia kêu gọi thiện nguyện, giúp đỡ những trường hợp khó khăn. Những lần ấy, ông bắt gặp nhiều trẻ có hoàn cảnh bố mẹ li hôn, bạo hành gia đình, cha, mẹ mất sớm hoặc bị bỏ rơi... Từ đó, ông xin chính quyền đại phương xây dựng nên Trung tâm này để cưu mang, giúp đỡ cho các cháu một cách thiết thực, lâu dài. Tại Trung tâm, cháu nào học tốt được chu cấp tài chính vào đại học, ai học kém đi học nghề, sau đó Cự chiến binh Huỳnh tấn Hùng liên hệ các doanh nghiệp xin việc làm. Đến nay có 4 cháu đã tốt nghiệp đại học ra trường đi làm, nhiều cháu khác đi làm công nhân.

Ở tuổi ngoài 60, ngày ngày Cựu chiến binh Huỳnh Tấn Hùng thức dậy sớm cùng 3 bảo mẫu chuẩn bị vệ sinh cá nhân cho các cháu nhỏ, cho trẻ ăn bữa sáng, rồi lại hối hả đưa các bé lớn đến trường, chiều lại đón về tắm rửa, cho ăn uống. Công việc thiện nguyện của Cựu chiến binh Huỳnh Tấn Hùng được gia đình, vợ con ủng hộ; vợ luôn động viên, tiếp thêm động lực để ông yên tâm chăm lo cho những đứa trẻ bất hạnh. Quá trình hoạt động Trung tâm luôn nhận được sự quan tâm, đồng hành của chính quyền địa phương, các nhà hảo tâm quyên góp, ủng hộ kinh phí hoạt động chăm sóc trẻ. Việc quản lí tài chính có sổ sách, tài khoản công khai do kế toán phụ trách. Những đứa trẻ đưa đến Trung tâm phải có lí lịch rõ ràng, được người thân đồng thuận. Những trẻ có tiền trợ cấp xã hội, Trung tâm không nhận - để lại cho các gia đình để chia sẻ bớt gánh nặng. Trẻ vào Trung tâm được lo toàn bộ từ ăn ở đến chi phí học hành, mỗi tháng dù chi tiêu tiết kiệm cũng tốn ít nhất 25 triệu đồng. Đây là một số tiền lớn, dù vậy, nếu có người liên hệ để gửi con ông cũng không từ chối, bởi mục đích thành lập Trung tâm là để cưu mang những đứa trẻ bất hạnh.

Bên cạnh việc nuôi dưỡng, giáo dục trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, trẻ em khuyết tật, Cựu chiến binh Huỳnh Tấn Hùng, còn vận động xây dựng hàng chục ngôi nhà tình thương cho nhiều gia đình neo đơn. Có trường hợp cha mẹ gửi con ở trung tâm, nhưng thấy hoàn cảnh họ quá khốn khó, ông hỗ trợ họ tìm kiếm việc làm, xây dựng nhà cửa. Đến khi có đủ điều kiện thì đón con về ở cùng gia đình. Ông quan niệm, những đứa trẻ dù được chăm sóc ở đây có tốt đến mấy - cũng không bằng được sống trong vòng tay gia đình.

Ông Lê Thanh Long - Trưởng phòng Lao động - Thương binh và Xã hội huyện Phú Ninh - đánh giá: “Trung tâm hoạt động rất thiết thực, kịp thời giúp đỡ cho nhiều trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Qua đó, góp phần làm tốt chính sách an sinh xã hội tại địa phương”.

Tác giả bài viết: Bùi văn Trí - Phó Chủ tịch Hội CCB tỉnh

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Mã bảo mật   

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây