cc

Cựu chiến binh Mai Năm can trường trong đánh giặc, giỏi trong làm kinh tế, nặng lòng với quê hương

Thứ hai - 09/09/2024 08:01
Từng tham gia du kích Xuyên Tân ngày ấy với biết bao gian khổ và chiến công vang lừng, rồi bị địch giam cầm trong nhà tù Phú Quốc, nhưng Mai Năm vẫn son sắt một lòng với Đảng với dân. Về với cuộc sống đời thường, Mai Năm không những là CCB gương mẫu, doanh nhân thành đạt mà còn tích cực xây nhà tình nghĩa, đền tưởng niệm, tri ân đồng chí đồng đội, người có công…
CCB xã Duy Thành đón nhận xe cứu thương do CCB Mai Năm tặng
CCB xã Duy Thành đón nhận xe cứu thương do CCB Mai Năm tặng

Từ du kích Xuyên Tân

Sinh ra và lớn lên trên mảnh đất giàu truyền thống đấu tranh cách mạng thuộc thôn An Lạc, xã Duy Thành, huyện Duy Xuyên, tỉnh Quảng Nam, năm 1968, mới 16 tuổi, Mai Năm tham gia du kích Xuyên Tân, kiên cường bám trụ, giành giật từng tấc đất quê hương với Mỹ ngụy. Rồi Mai Năm bị bắt, chúng đày anh qua nhiều nhà lao, tra tấn rất dã man nhưng không khai thác được gì. Năm 1972, chúng đày anh ra giam cầm tại nhà tù Phú Quốc. Với nhiều mưu ma chước quỷ ở cái nơi “địa ngục trần gian” này, từ mua chuộc, dụ dỗ đến hành hạ, tra tấn rất man rợ, hiểm ác nhưng Mỹ ngụy vẫn không khuất phục được bản lĩnh kiên cường, ý chí thép của đảng viên Mai Năm.

Sau ngày nước nhà thống nhất, ông Mai Năm công tác ở Đội an ninh Công an huyện Duy Xuyên. Trong một lần đuổi bắt thuyền đưa người vượt biên ở Cửa Đại, bị tai nạn hỏng một bên mắt, thị lực giảm, Mai Năm chuyển về công tác ở Phòng Công nghiệp huyện. Can trường trong chiến đấu, bền bỉ sáng tạo trong công cuộc xây dựng hòa bình, Mai Năm để lại nhiều dấu ấn trên đất mẹ Duy Xuyên anh hùng, nổi bật là việc ông cật lực cùng với ông Lưu Ban xây dựng Nhà máy Thủy điện Duy Sơn 2 và phát triển hệ thống điện lưới nông thôn ở huyện nhà.

Thành công trên mặt trận mới

Năm 1985, Mai Năm xin nghỉ hưu, mặc dù là thương binh hạng 2, mang thương tật đầy mình, qua 4 lần mổ tim nhưng ông nỗ lực không ngừng nghỉ, kiên tâm kiên gan phát triển kinh tế gia đình, sống chan hòa với làng trên xóm dưới, ấm áp với đồng đội. Mới đầu, ông trồng sen, buôn phế liệu, đúc trụ điện tại quê nhà, được người bạn giúp đỡ, ông đảm nhận đúc trụ, thi công nhiều công trình điện nông thôn, dần dần vợ chồng ông gầy dựng cơ nghiệp, trở thành nhà thầu xây dựng... Doanh nghiệp của ông được thành lập năm 1991, là Chi nhánh của Công ty CP Đầu tư phát triển công nghiệp và vận tải (Tradico) tại TP. Đà Nẵng - một công ty thuộc Tổng Công ty xây dựng số 6 có trụ sở tại TP. Hồ Chí Minh. Ông nhận xây dựng nhiều trụ sở ở các tỉnh phía Nam như: TP. Hồ Chí Minh, Bà Rịa - Vũng Tàu, Bình Dương; nhiều công trình tầm cỡ ở miền Trung như: Hầm đường bộ Hải Vân, nâng cấp sân bay Phú Bài, làm đường dây 500 KV ở huyện Đăk Glei, tỉnh Kon Tum… Không ngừng phát triển về quy mô, chú trọng chất lượng đầu ra sản phẩm và luôn đảm bảo tiến độ, chất lượng công trình, giá thành… các công ty của ông Mai Năm tạo được thương hiệu trên khắp cả nước. Năm 2004, tại Khu Kinh tế mở Chu Lai, Công ty Mai Tiến Thành chính thức ra đời, quy mô công ty mở rộng, làm ăn phát đạt, ông mua thêm một số cổ phần của Công ty Đầu tư Phát triển Kỳ Hà - Chu Lai, tạo công ăn việc hàng trăm lao động, trong đó có trên 50% hội viên, con em CCB với mức thu nhập hàng tháng từ 7 - 10 triệu đồng. Hằng năm, các công ty của ông Mai Năm đều hoàn thành tốt nghĩa vụ đóng thuế Nhà nước, chấp hành nghiêm pháp luật và các quy định. Đi đến đâu, CCB Mai Năm cũng được cấp ủy, chính quyền, Mặt trận, đoàn thể các địa phương và bà con nhân dân nhiệt tình ủng hộ.

Nặng lòng với quê hương

Ông Đỗ Văn Việt, Chủ tịch UBND xã Duy Thành cho biết, địa phương cách xa Trung tâm Y tế huyện và các bệnh viện nên thời gian qua, một số bệnh nhân vận chuyển bằng xe không chuyên dụng chưa đến bệnh viện đã không qua khỏi, trong đó có đồng đội của ông Mai Năm. Hiểu được tình cảnh của quê nhà, ông Mai Năm mua 01 chiếc xe cứu thương trị giá hơn 400 triệu đồng tặng cho địa phương. Trên xe trang bị sẵn xe đẩy cấp cứu có kích thước nhỏ gọn, trọng lượng nhẹ, có thể vào tận ngõ xóm để vận chuyển bệnh nhân và một số máy móc, trang thiết bị y tế phục vụ cấp cứu, hồi sức. Sau khi tiếp nhận, xe cứu thương được giao trực tiếp cho Hội CCB xã Duy Thành cùng với Trạm Y tế xã quản lý, sử dụng. Gần 3 năm qua, chiếc xe cứu thương này phát huy tốt, vận chuyển hàng trăm ca bệnh đến cơ sở y tế cứu chữa bệnh nhân kịp thời…

Ông Mai Năm (thứ hai bên phải) và bia chiến tích trận đánh làm cháy xe M113 và tiêu diệt 10 tên địch năm 1970 tại thôn An Lạc.

Các CCB xã Duy Thành cho hay, gần 5 năm nay, dòng sông Bà Rén (đoạn chảy qua thôn Thi Thại của xã Duy Thành) bị bèo phủ khắp mặt nước khiến tàu thuyền không thể vào ra, cứ sau mỗi trận mưa lớn, rác thải, xác súc vật chết đổ dồn về đây, chất thành đống, bốc mùi hội thối, gây ô nhiễm môi trường. Trạm bơm Thi Thại ở khúc sông này nhiều lần phải ngưng bơm nước chống hạn cứu lúa do bèo phủ kín. Hiểu được khó khăn của quê nhà, CCB Mai Năm hỗ trợ kinh phí thuê nhân công, xe múc trục vớt bèo, rác thải, cùng với xã triển khai các giải pháp không để tái diễn tình trạng ô nhiễm môi trường trên sông, khuyến khích người dân sử dụng bèo làm sản phẩm sinh học, trả lại dòng sông xanh trong cho quê hương.

CCB Mai Năm còn hỗ trợ kinh phí xây dựng Trạm bơm di động cung ứng nước cho trạm bơm An Lạc, trạm bơm Ấp Bắc (xã Bình Giang, huyện Thăng Bình) để bơm tưới hàng trăm ha lúa hè thu ở địa phương. Ông hỗ trợ hàng trăm triệu động xây dựng đường giao thông nông thôn, xây nhà tình nghĩa tặng các gia đình chính sách, gia đình đồng đội có hoàn cảnh khó khăn, hỗ trợ trang thiết bị, xây bể bơi cho các trường học... Đặc biệt, CCB Mai Năm lo kinh phí hàng tỷ đồng xây dựng Đài tưởng niệm các vụ thảm sát thường dân vô tội ở xã Duy Thành, Duy Nghĩa, Duy Hải (huyện Duy Xuyên) và Bình Dương (huyện Thăng Bình); xây dựng bia chiến tích tại thôn An Lạc; xây dựng nghĩa trang liệt sĩ, nghĩa trang nhân dân xã Duy Thành và tài trợ nhiều hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao ở địa phương…
Thật khó có thể kể hết những việc làm đầy tình nghĩa và ý chí quyết tâm của CCB Mai Năm. Chỉ tính riêng 5 năm qua, CCB Mai Năm đã đóng góp xây dựng quê hương với hàng chục công trình phúc lợi xã hội, tổng kinh phí gần 3 tỷ đồng. Hỗ trợ kinh phí khen thưởng cho Hội CCB các cấp 30 triệu đồng. Thăm, tặng quà gia đình chính sách, người có công và đồng đội một thời chiến đấu trên 400 triệu đồng. Ông Mai Năm tâm niệm:“… Mình còn sống sót qua những năm tháng khốc liệt của chiến tranh, được hưởng không khí ấm êm tươi đẹp, tự do hòa bình của ngày hôm nay là rất đỗi vinh quang và tự hào… Vì vậy, chúng ta phải tiếp tục góp tay chia sẻ khó khăn với gia đình chính sách, người có công, với đồng chí đồng đội thân yêu, một thời bền gan chiến đấu…”. Mang trong mình thương tích bệnh tật nhưng CCB Mai Năm vẫn thường xuyên tham gia và quan tâm đặc biệt tới hoạt động của CCB xã, huyện; tích cực đóng góp xây dựng Hội CCB các cấp vững mạnh, phát huy vai trò gương mẫu, trách nhiệm của CCB trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh./.

Tác giả bài viết: Nguyễn Quang Ngọc - Hội CCB huyện Duy Xuyên.

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây