cc

Sức lan toả từ phong trào thi đua yêu nước “Cựu chiến binh gương mẫu” ở các cấp Hội CCB tỉnh Quảng Nam

Thứ hai - 23/09/2024 09:46
Bằng tiếng nói, uy tín và trách nhiệm của người lính “Bộ đội Cụ Hồ”, cán bộ, hội viên Cựu chiến binh (CCB) tỉnh Quảng Nam đã thực hiện có hiệu quả phong trào thi đua yêu nước “CCB gương mẫu” giai đoạn 2019-2024. Đây là phong trào thi đua xuyên suốt nhằm phát huy tính tiên phong, gương mẫu, trí tuệ và sức lực của mỗi cán bộ, hội viên CCB đối với sự phát triển chung của tỉnh.
Mô hình “Cựu chiến binh với hàng cây xanh” của Hội CCB thị xã Điện Bàn
Mô hình “Cựu chiến binh với hàng cây xanh” của Hội CCB thị xã Điện Bàn
Những năm qua, phong trào thi đua yêu nước “CCB gương mẫu” ở các cấp Hội CCB tỉnh Quảng Nam luôn gắn liền với các phong trào thi đua yêu nước, các cuộc vận động khác của địa phương và trở thành phong trào chính của hội. Điểm nổi bật là Hội CCB từ tỉnh đến cơ sở đã tập trung xây dựng tổ chức hội vững mạnh đủ sức lãnh đạo thực hiện tốt các nhiệm vụ được giao. Để hội thực sự là nơi tập hợp, đoàn kết các thế hệ CCB, các cấp hội luôn coi trọng công tác phát triển hội viên, bảo đảm đúng đối tượng, đúng tiêu chuẩn. Trong 5 năm (2019-2024), các chi hội đã kết nạp được 3.458 hội viên, nâng tổng số hội viên toàn tỉnh lên 37.090 hội viên. Để thu hút đông đảo hội viên tham gia sinh hoạt, các cơ sở hội duy trì đều đặn các buổi sinh hoạt thường kỳ với nội dung trọng tâm, trọng điểm, bám sát chức năng, nhiệm vụ công tác hội và đời sống của hội viên. Để các chi hội hoạt động hiệu quả, Hội CCB các xã, thị trấn đã lựa chọn đội ngũ Chi hội trưởng là những người có uy tín, nhiệt tình, trách nhiệm với công việc, gần gũi với hội viên. Qua nhận xét, đánh giá, hằng năm có 100% tổ chức Hội từ tỉnh đến cơ sở đều thực hiện tốt nhiệm vụ công tác hội; 100% chủ tịch và phó chủ tịch Hội CCB các cấp hoàn thành tốt và hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao.
CCB Nguyễn Ngọc Sáu, thương binh hạng 3/4 thị trấn Nam Phước (huyện Duy Xuyên)

Thực hiện chương trình trọng tâm “Giúp nhau phát triển kinh tế, giảm nghèo nhanh, bền vững”, cùng với tuyên truyền, vận động hội viên nêu cao tinh thần tự lực, đoàn kết giúp đỡ nhau phát triển kinh tế, hằng năm các cấp hội đều khảo sát, nắm bắt đời sống hội viên và chỉ rõ nguyên nhân nghèo để xây dựng kế hoạch giảm nghèo hiệu quả. Với lộ trình và biện pháp thực hiện cụ thể như giới thiệu việc làm; tiếp cận vay vốn ưu đãi của Nhà nước; giúp ngày công, cây con giống, mở các lớp tập huấn khoa học - kỹ thuật trong chăn nuôi, trồng trọt, trồng rừng, khôi phục các ngành nghề truyền thống..., nhiều CCB đã vươn lên thoát nghèo bền vững. Giai đoạn 2019-2024, Hội CCB tỉnh Quảng Nam đã phối hợp với Ngân hàng Chính sách xã hội giúp 19.476 hội viên được vay vốn ưu đãi phát triển sản xuất, dư nợ đến nay là 1.088.151 triệu đồng (tăng 68 tỷ đồng so với năm 2019); dư nợ từ nguồn quỹ hội do hội viên đóng góp cho nhau vay không lãi là 12,562 triệu  đồng. Ngoài ra, cán bộ, hội viên CCB cũng đã đóng góp và kêu gọi hỗ trợ xây mới, sữa chữa, nâng cấp 262 nhà tình nghĩa, nghĩa tình đồng đội cho hội viên có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn với tổng số tiền trên 7.360 triệu đồng. Thành lập và duy trì hoạt động câu lạc bộ “CCB sản xuất  kinh doanh, giúp nhau phát triển kinh tế của tỉnh và 02 câu lạc bộ cấp huyện với 181 CCB tham gia.

Thông qua chương trình “Giúp nhau phát triển kinh tế, giảm nghèo nhanh, bền vững”, 5 năm qua, Hội CCB tỉnh Quảng Nam đã có 1.663 hộ hội viên vươn lên thoát nghèo, đưa tỷ lệ hộ nghèo giảm còn 4,93%; hộ cận nghèo 1.043, giảm còn 0,94%, hộ khá và giàu tăng từ 45% lên 65,9%; có 8/18 huyện, thị, thành hội  không còn hộ hội viên CCB nghèo, cận nghèo. Toàn tỉnh hiện có 80 doanh nghiệp CCB vừa và nhỏ, 30 HTX, 31 tổ hợp tác sản xuất, 254 trang trại, 632 gia trại, 939 hộ kinh doanh dịch vụ do hội viên CCB làm chủ, đã giải quyết việc làm và thu nhập ổn định cho 5.276 lao động, trong đó có con, cháu CCB, CQN. Qua bình xét, có trên 50 CCB đạt danh hiệu CCB sản xuất, kinh doanh giỏi các cấp.

Thực hiện phong trào thi đua “CCB gương mẫu” giai đoạn 2019-2024, các cấp hội CCB trong tỉnh đã triển khai nhiều việc làm cụ thể, sát với điều kiện thực tế ở từng địa phương, tạo sự chuyển biến tích cực về tư duy và hành động của cán bộ, hội viên. Đặc biệt trong phong trào thi đua xây dựng NTM, NTM nâng cao, NTM kiểu mẫu, cán bộ, hội viên CCB trong tỉnh đã hiến 138.252m2 đất, góp trên 7 tỷ đồng và 121.220 ngày công lao động, làm đường 38,720 km đường giao thông nông thôn, nạo vét 14,7 km kênh mương nội đồng, xây dựng nhà Gươl, nhà sinh hoạt thôn, khối phố, mở rộng các tuyến đường đô thị, xây dựng tường rào, xây dựng các công trình phúc lợi xã hội khác, quét vôi ve nhà văn hóa thôn, tổng dọn vệ sinh môi trường…. Trong phong trào thi đua “Dân vận khéo” các cấp hội đã xây dựng nhiều mô hình phát huy hiệu quả. Hội viên CCB đã đóng góp và vận động Nhân dân đóng góp xây dựng 1.357 cột điện chiếu sáng trị giá 1,5 tỷ đồng; hội CCB các huyện, thị xã, thành phố đã xây tặng 145 cột cờ lưu niệm tại nhà văn hóa thôn và các công sở, trị giá 930 triệu đồng; trồng 185 “Hàng cây CCB” với 11.031 cây các loại, trị giá hơn 900 triệu đồng; đóng góp lắp camera an ninh trị giá 420 triệu đồng. Tham gia ủng hộ các Quỹ đền ơn đáp nghĩa, Quỹ vì người nghèo, Quỹ nạn nhân chất độc da cam, Quỹ khuyến học hàng chục tỷ đồng...
Tuyến đường xanh - sạch - đẹp do Hội CCB xã Tiên Cảnh (Tiên Phước) quản lý
“Những kết quả đạt được trong phong trào thi đua “CCB gương mẫu” giai đoạn 2019 - 2024 đã đóng góp không nhỏ cùng cấp ủy, chính quyền địa phương trong phát triển kinh tế - xã hội, giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội. Kết quả đó đã minh chứng cho ý chí, nghị lực và bản lĩnh của những người lính “Bộ đội Cụ Hồ”. Dù trên bất cứ mặt trận nào, ở đâu, làm gì, họ luôn là những tấm gương sáng để các thế hệ mai sau học tập, noi theo. Qua đó, uy tín và vị thế của Hội CCB tỉnh ngày càng được khẳng định”, ông Nguyễn Tấn Thành, Chủ tịch Hội CCB tỉnh Quảng Nam cho biết./.

Tác giả bài viết: Bùi Văn Trí - Hội CCB tỉnh Quảng Nam.

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Mã bảo mật   
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây