cc

Hiệu quả từ phong trào Thi đua yêu nước “Cựu chiến binh gương mẫu” ở tỉnh Quảng Nam

Thứ hai - 30/09/2024 09:09
Thấm nhuần lợi dạy của Bác: “Thi đua là yêu nước, yêu nước là thi đua”, 5 năm qua (2019 - 2024), Phong trào thi đua yêu nước “Cựu chiến binh gương mẫu” luôn được các cấp Hội trên địa bàn tỉnh Quảng Nam phát động sâu rộng và triển khai có hiệu quả bằng nhiều hoạt động thiết thực. Qua phong trào tạo động lực thúc đẩy cán bộ, hội viên, phát huy bản chất truyền thống “Bộ đội Cụ Hồ” góp phần phát triển kinh tế - xã hội, giữ vững an ninh chính trị, TTATXH, xây dựng tổ chức Hội ngày càng vững mạnh.
Hội CCB huyện Duy Xuyên tham gia đảm nhận đoạn đường Sáng, xanh, sạch, đẹp
Hội CCB huyện Duy Xuyên tham gia đảm nhận đoạn đường Sáng, xanh, sạch, đẹp

Hội Cựu chiến binh (CCB) tỉnh hiện có 37.090 hội viên, sinh hoạt tại 1.254Chi hội thuộc 241 tổ chức cơ sở hội. 5 năm qua, phát huy bản chất truyền thống “Bộ đội Cụ Hồ” các cán bộ, hội viên các cơ sở luôn rèn luyện bản lĩnh chính trị vững vàng, đoàn kết, gương mẫu đi đầu trong thực hiện các phong trào thi đua yêu nước gắn với “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”. Bên cạnh đó, các cấp hội không ngừng đổi mới nội dung, phương thức hoạt động, xây dựng tổ chức Hội vững mạnh, góp phần thực hiện tốt các nhiệm vụ chính trị tại địa phương. Đánh giá về các tổ chức cơ sở Hội CCB ở thị xã Điện Bàn, Ông Nguyễn Phước Sáu, Chủ tịch Hội CCB thị xã cho biết: “Trong những năm vừa qua, các cấp Hội CCB thị xã đã góp phần đáng kể trong xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh cũng như phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Hội đã phát huy được vai trò nòng cốt của tổ chức Hội Cựu chiến binh”.

Trong phong trào thi đua “CCB giúp nhau phát triển kinh tế làm giàu cho mình, làm giàu cho quê hương. Được sự hỗ trợ tạo điều kiện của các cấp Hội, nhiều CCB đã mạnh dạn vay vốn làm ăn, thực hiện hiệu quả khâu đột phá “Phát triển kinh tế hộ gia đình, gia trại, trang trại của CCB theo hướng liên doanh, liên kết, phát triển hiệu quả, bền vững”, mà trọng tâm là “Tạo sự đột phá trong phối hợp tạo việc làm, thu nhập cho hội viên và xã hội để giảm nghèo bền vững”. Thực hiện có hiệu quả các phong trào thi đua, nhiều hội viên đã phấn đấu trở thành chủ nhân của các công ty, doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, HTX, trang trại, gia trại, đại lý kinh doanh, dịch vụ… Các mô hình trên đã giải quyết việc làm cho hàng trăm lao động tại chỗ có mức thu nhập ổn định từ 5 - 8 triệu đồng/người/tháng. Nhiều hộ được công nhận sản xuất, kinh doanh giỏi ở các cấp Hội hàng năm. Là một trong những hội viên tiêu biểu trong phát triển kinh tế với mô hình kinh tế tổng hợp, hội viên Phạm Ngọc Thành, hội viên CCB xã Đại Quang (Đại Lộc) với mô hình kinh tế tổng hợp mỗi năm tổng thu nhập trên 20 tỷ đồng. Ông chia sẻ: Từ khi tôi là bộ đội về nghĩ hưu sinh sống tại mảnh đất quê hương, kinh tế gia đình khó khăn quá, tôi dần từng bước mở rộng phát triển sản xuất từ việc thành lập công ty nhỏ, sau đó thành lập công ty với nhiều ngành nghề như: khai thác đá, sản xuất nguyên vật liệu xây dựng; rồi nghiên cứu phát triển mô hình trồng rừng, chế biến gỗ, gia công hàng mộc dân dụng, trang trí nội thất, hình thành các trang trại chăn nuôi gia súc, gia cầm, đào ao thả cá nên kinh tế càng ngày càng đi lên”.

Nhờ thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp giúp đỡ hội viên vươn lên, thời gian qua, nhiều cán bộ, hội viên CCB đã mạnh dạn áp dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất, đầu tư chuyển dịch cơ cấu cây trồng, vật nuôi phù hợp với điều kiện ở từng địa phương. Nhiều mô hình kinh tế đem lại thu nhập ổn định và hiệu quả cao như: mô hình vườn, ao, chuồng, trồng rừng, trồng cây ăn quả, sản xuất gạch nung, chế biến gỗ, kinh doanh dịch vụ v.v. được hội viên nhân rộng và phát huy hiệu quả. Đến nay, toàn tỉnh có hàng trăm mô hình kinh doanh giỏi các cấp, tỷ lệ hội viên khá giàu đạt trên 60%; số hội viên nghèo giảm còn 4,93%, hộ cận nghèo giảm còn 0,94%.  Là một tổ chức Hội luôn có nhiều cách làm hay, sáng tạo trong thúc đẩy phong trào phát triển kinh tế của địa phương, Hội CCB huyện Hiệp Đức đã xây dựng nhiều mô hình trọng điểm để nhân rộng trên địa bàn toàn huyện, Ông Lê Song – Chủ tịch Hội CCB huyện Hiệp Đức cho biết: “Các cấp Hội CCB trong huyện tuyên truyền động viên hội viên luôn tìm tòi học hỏi nhiều mô hình hay, hiệu quả để phát triển kinh tế gia đình”.

Trang trại chăn nuôi gà và cá nước ngọt của CCB Nguyễn Văn Kiệt (thị xã Điện Bàn)

Không chỉ thi đua phát triển kinh tế, CCB luôn là lực lượng gương mẫu đi đầu trong mọi hoạt động, nhất là tích cực hưởng ứng phong trào: Chung tay xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh. Xác định đây là chương trình trọng tâm, có ý nghĩa chiến lược tạo diện mạo mới cho nông thôn, nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho nhân dân. Các cấp hội đẩy mạnh công tác tuyên truyền vận động, chủ động xây dựng kế hoạch lựa chọn, đảm bảo đảm nhận những phần việc cụ thể; CCB tự nguyện hiến đất, hiến cây, hoa màu. Trong 5 năm qua, toàn Hội đã hiến 138.252m2 đất, góp trên 7 tỷ đồng và 121.220 ngày công lao động, làm mới 38,720 km đường giao thông nông thôn, nạo vét 14,7 km kênh mương nội đồng, xây dựng nhà Gươl, nhà sinh hoạt thôn, khối phố, mở rộng các tuyến đường đô thị, xây dựng tường rào, xây dựng các công trình phúc lợi xã hội, tổng dọn vệ sinh môi trường… Trong phong trào thi đua “Dân vận khéo” các cấp hội đã xây dựng nhiều mô hình phát huy hiệu quả, hội viên CCB đã đóng góp và vận động Nhân dân đóng góp xây dựng 1.357 cột điện chiếu sáng trị giá 1,5 tỷ đồng; Hội CCB các huyện, thị xã, thành phố đã xây tặng 145 cột cờ lưu niệm tại nhà văn hóa thôn và các công sở, trị giá 930 triệu đồng; trồng 185 “Hàng cây CCB” với 11.031 cây các loại; đóng góp lắp camera an ninh trị giá 420 triệu đồng… Ông Triệu Phúc Cương, Chủ tịch Hội CCB huyện Thăng Bình cho biết: Chúng tôi rất vui mừng phấn khởi được nhiều tổ chức cơ sở hội và chi hội CCB các thôn đảm nhận nhiều công trình chăm sóc con đường “CCB tự quản” ở các địa bàn khu dân cư, tạo nên cảnh quan xanh - sạch - đẹp - an toàn, góp phần làm thay đổi diện mạo quê hương và đóng góp tích cực vào thành tích xây dựng nông thôn mới ở địa phương, được cấp uỷ, chính quyền và Nhân dân ghi nhận đánh giá cao”.

Tuyến đường CCB tự quản  Sáng, Xanh, Sạch, Đẹp, An toàn tại xã Bình Triều, huyện Thăng Bình

Trong 5 qua, xác định rõ vai trò và trách nhiệm của mình, các cấp Hội CCB luôn làm tốt công tác hậu phương quân đội, góp sức cùng với xã hội chăm lo đời sống vật chất và tinh thần cho các gia đình chính sách, thương binh, thân nhân liệt sỹ và các hộ nghèo, tranh thủ sự ủng hộ của các tổ chức, cá nhân, nhà hảo tâm. Các cấp hội huy động nguồn lực hỗ trợ 7.360 triệu đồngđể sửa chữa, làm mới, nâng cấp 262 nhà tình nghĩa, 147 nhà nhà nghĩa tình đồng đội, tạo điều kiện cho các hộ gia đình hội viên CCB, gia đình đối tượng chính sách có nơi ăn, ở ổn định; tổ chức tìm kiếm, cất bốc được 184 hài cốt liệt sỹ đưa vào các nghĩa trang liệt sỹ; cung cấp 118 thông tin để thân nhân liệt sỹ tra cứu và cất bốc hài cốt liệt sỹ đưa về nghĩa trang liệt sỹ các tỉnh phía Bắc; thăm tặng quà cho các gia đình CCB, gia đình chính sách nhân dịp lễ tết trên 24.000 suất quà, trị giá hơn 6 tỷ đồng. Đặc biệt trong công tác phòng, chống dịch Covid-9 các cấp hội trong tỉnh đã phối hợp chặt chẽ với các ngành, đoàn thể tích cực tham gia các tổ giám sát cộng đồng, chốt chặn, truy vết...với tổng số 22.488 ngày công; vận động cán bộ, hội viên đóng góp hỗ trợ lương thực, thực phẩm cho nhân dân khó khăn do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19; vận động hàng nghìn suất ăn và hàng trăm suất quà cho bà con nhân dân ở các khu cách ly, khu phong tỏa, thăm các trạm kiểm soát phòng, chống dịch, hộ gia đình hội viên khó khăn, hội viên là F0, được cấp ủy, chính quyền địa phương ghi nhận và đánh giá cao.

Với vai trò là những “nhân chứng sống” từng trải qua chiến tranh, chiến đấu hết mình vì độc lập, tự do cho quê hương, đất nước, giờ đây, trong thời bình, những người lính năm xưa lại đặt cho mình nhiệm vụ mới là tiếp lửa, giáo dục truyền thống cách mạng cho thế hệ trẻ. Suốt thời gian qua, các cấp Hội Cựu chiến binh trong tỉnh đã tích cực phối hợp với các cấp, các ngành trên địa bàn tổ chức nhiều hoạt động như “Đền ơn đáp nghĩa”, “Uống nước nhớ nguồn”, hành trình về các địa chỉ đỏ, tổ chức các cuộc thi tìm hiểu lịch sử, truyền thống của Đảng, quê hương, đất nước,… thu hút đông đảo đoàn viên, thanh thiếu nhi tham gia.

Hội CCB tỉnh khánh thành và bàn giao nhà “Nghĩa tình đồng đội” cho hội viên CCB xã Dang, huyện Tây Giang

Với sự phấn đấu vươn lên, 18/18 Hội CCB huyện, thị xã, thành phố luôn được xếp loại hoàn thành tốt, trong đó có 20% hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ. Hội CCB tỉnh nhiều năm liền hoàn thành tốt và hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ. Tỷ lệ hội viên gương mẫu và gia đình văn hóa trung bình hàng năm đạt 98,5% trở lên. Hội CCB tỉnh đã được Trung ương Hội CCB Việt Nam tặng 3 cờ Thi đua xuất sắc và 05 Bằng khen; UBND tỉnh tặng 01 bằng khen trong thực hiện các nhiệm vụ. Bằng những việc làm thiết thực, hiệu quả, phong trào thi đua yêu nước “Cựu chiến binh gương mẫu” của các cấp Hội CCB trong tỉnh đã thực sự đi vào nền nếp và có bước phát triển cả về nội dung lẫn hình thức. Qua đó, phong trào khích lệ tinh thần để các hội viên hăng hái tham gia các phong trào do Hội Cựu chiến binh các cấp phát động, góp phần hoàn thành tốt các nhiệm vụ chính trị được giao. Ông Nguyễn Tấn Thành - Chủ tịch Hội CCB tỉnh cho biết: “Trong thời gian tới, cán bộ hội viên CCB trong toàn tỉnh sẽ tiếp tục phát huy kết quả, thành tích đã đạt được trong phong trào thi đua yêu nước thời gian vừa qua. Tiếp tục phát huy bản chất truyền thống “Bộ đội Cụ Hồ”, luôn đầu tầu gương mẫu trong các phong trào thi đua, các cuộc vận động nhất là phong trào thi đua yêu nước giai đoạn 2024-2029, góp phần vào thực hiện thắng lợi các chỉ tiêu, nhiệm vụ của Nghị quyết Đại hội Đảng bộ các cấp cũng như Nghị quyết Đại hội CCB toàn quốc nhiệm kỳ 2022 - 2027, góp phần xây dựng tổ chức hội vững mạnh xứng đáng với niềm tin yêu của cấp ủy, chính quyền và nhân dân địa phương”.

Nhìn lại chặng đường 5 năm, phong trào thi đua yêu nước “Cựu chiến binh gương mẫu” trên địa bàn tỉnh đã trở thành động lực để thúc đẩy cán bộ, hội viên. Hội CCB trong tỉnh phát huy truyền thống, phẩm chất người lính “Bộ đội Cụ Hồ”, tiếp tục cống hiến sức lực để góp phần xóa đói, giảm nghèo, xây dựng quê hương Quảng Nam ngày càng phát triển./.

 

Tác giả bài viết: Bùi Văn Trí - Hội Cựu chiến binh tỉnh

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây