cc

Phong trào thi đua “Cựu chiến binh gương mẫu” ở Hội Cựu chiến binh tỉnh Quảng Nam

Thứ hai - 18/12/2023 09:22
Năm 2023, phong trào thi đua “Cựu chiến binh gương mẫu" được Hội Cựu chiến binh (CCB) tỉnh Quảng Nam phát động sâu rộng và triển khai có hiệu quả. Qua phong trào đã khơi dậy ý chí tự lực, tinh thần sáng tạo, vượt khó vươn lên của cán bộ, hội viên CCB, từ đó góp phần thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển, giữ vững ổn định chính trị địa phương, xây dựng tổ chức hội vững mạnh.
Hội CCB thành phố Tam Kỳ phối hợp nói chuyện truyền thống cho học sinh      nhân kỷ niệm 34 năm ngày truyền thống Hội CCB Việt Nam
Hội CCB thành phố Tam Kỳ phối hợp nói chuyện truyền thống cho học sinh nhân kỷ niệm 34 năm ngày truyền thống Hội CCB Việt Nam
Nổi bật trong phong trào “CCB gương mẫu” phải kể đến công tác giáo dục truyền thống yêu nước, truyền thống cách mạng của quê hương cho thế hệ trẻ và các cuộc vận động do Trung ương và địa phương phát động. Trong năm, các cấp hội đã phối hợp tổ chức được 128 buổi nói chuyện truyền thống cho 51.856 lượt học sinh các trường và Đoàn thanh niên các địa phương; phối hợp với cơ quan quân sự và các đoàn thể tổ chức tuyên truyền thực hiện Luật nghĩa vụ quân sự và vận động, thăm hỏiđộng viên, tặng quà cho 2.453 thanh niên trúng tuyển lên đường nhập ngũ; giúp đỡ các chi đoàn thôn, xóm, tổ phố hoạt động có nền nếp, góp phần bồi dưỡng thế hệ trẻ. Chỉ đạo các chi hội phối kết hợp với các đoàn thể ký cam kết đăng ký xây dựng khu dân cư không có ma túy và các tệ nạn xã hội, đẩy mạnh phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa mới tại khu dân cư”. Kết quả trong năm có trên 98% CCB đạt danh hiệu CCB gương mẫu, 100% tổ chức cơ sở hội đạt trong sạch vững mạnh, trong đó có trên 80% đạt trong sạch vững mạnh xuất sắc.
Cùng với đó,Hội đã thường xuyên nắm, quản lý, định hướng tư tưởng; triển khai thực hiện tốt Chỉ thị 05-CT/TW của Bộ Chính trị về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”; Nghị quyết 35 của Bộ Chính trị về “Tăng cường bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch trong tình hình mới”. Tuyệt đại đa số cán bộ, hội viên kiên định với đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách và pháp luật của nhà nước; tích cực tham gia xây dựng Đảng, chính quyền; đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch, bảo vệ Đảng, nhà nước, chế độ XNCH, bảo vệ nhân dân.

Các cấp hội đã tổ chức Hội thi cán bộ hội cơ sở và Chi hội trưởng giỏi năm 2023 và hoàn thành tổng kết 20 năm thực hiện Nghị quyết 09/NQ-TW của Bộ Chính trị về “Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác CCB trong giai đoạn cách mạng mới”; phát triển 724 hội viên; toàn Hội đã nhận và phối hợp phụng dưỡng 44 mẹ VNAH; nhận đỡ đầu 307 học sinh là con CCB và học sinh nghèo vượt khó trong học tập;tham gia hiến 800 đơn vị máu nhân đạo; vận động đóng góp ủng hộ xây dựng nhà đại đoàn kết tỉnh Điện Biên và các tỉnh Tây Bắc, nộp về Trung ương Hội CCB Việt Nam 100 triệu đồng; Mặt trận tỉnh, huyện, thị xã, thành phố 95.997.000 đồng; tham gia tìm kiếm, cất bốc 17 hài cốt liệt sỹ đưa về an táng tại nghĩa trang liệt sĩ các địa phương; vận động các nguồn tài trợ, đóng góp, trích quỹ chi trên 2,7 tỷ đồng, trao tặng 8.733 suất quà cho đối tượng chính sách, gia đình cán bộ, hội viên khó khăn, hộ nghèo …

Đặc biệt, Hội đã tập trung nhiều giải pháp để thực hiện phong trào “CCB giúp nhau giảm nghèo, làm kinh tế giỏi”. Nhờ đó, trong năm toàn Hội đã giảm 249/76 hộ nghèo, 87/23 hộ cận nghèo; vận động xây mới, sửa chữa 59 nhà tình nghĩa, “nghĩa tình đồng đội”, với tổng kinh phí 2,340 triệu đồng; huy động các nguồn trao sinh kế (cây, con giống, sổ tiết kiệm) cho hội viên nghèo, khó khăn 276 trường hợp, với số tiền 535,4 triệu đồng. Ngoài ra, để có nguồn vốn hỗ trợ hội viên phát triển kinh tế, Hội đã tích cực khai thác nguồn vốn vay ưu đãi của Ngân hàng Chính sách xã hội cho hội viên vay, đến nay Hội đang quản lý 964.573 triệu đồng/19.118 hộ vay, tăng 101.941 triệu đồng so với đầu năm; giải quyết được 9.639 lao động. Từ các nguồn vốn trên, một số hội viên được vay vốn đã đầu tư nhiều mô hình phát triển kinh tế hiệu quả; góp phầnthực hiện tốt Chương trình mục tiêu quốc gia (MTQG) về giảm nghèo bền vững.

Hưởng ứng phong trào xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh, cán bộ, hội viên CCB đã nhiệt tình gương mẫu đi đầu trong phong trào hiến đất, hiến kế, hiến công làm đường giao thông thôn xóm, đường nội đồng; toàn hội đã hiến 76.253m2 đất, 370m tường rào, 157 cổng ngõ, 245 cây xanh các loại; huy động 8.518 ngày công tu sửa, làm mới 49,7km đường, 30,5km kênh nội đồng, xây 02 cầu dân sinh, trồng 33.316 cây xanh các loại. Cùng với UBMTTQVN cùng cấp thực hiện phong trào: “Mỗi tháng dành 1 ngày cho môi trường nông thôn, đô thị sáng - xanh - sạch - đẹp”; xây dựng các mô hình “Chi hội 5 không với rác thải nhựa”, mô hình “1 hố, 2 sọt, 1 dây”,... để bảo vệ môi trường; mô hình “Tuyến đường hoa”, “Tuyến đường cờ”, “Tuyến đường an ninh”, “Tiếng kẻng an ninh” do Chi Hội CCB các thôn, khối phố tự quản, góp phần thực hiện tốt chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh.
Mô hình “Đoạn đường CCB tự quản: Sáng, Xanh, Sạch, Đẹp, An toàn” tại xã Bình Triều, huyện Thăng Bình

Ông Nguyễn Tấn Thành, Chủ tịch Hội CCB tỉnh Quảng Nam cho biết:  “Xác định phong trào thi đua “CCB gương mẫu” là nhiệm vụ trọng tâm, vì vậy, hằng năm căn cứ vào nhiệm vụ công tác hội, các cấp hội đã xây dựng triển khai kế hoạch, phát động phong trào thi đua, tổ chức ký kết giao ước thi đua giữa các đơn vị, với những nội dung mục tiêu, chỉ tiêu sát với đặc điểm tình hình và nhiệm vụ của hội; kết hợp chặt chẽ thi đua thường xuyên với thi đua đột kích trong từng nhiệm vụ, gắn kết phong trào thi đua “CCB gương mẫu” với các phong trào thi đua yêu nước và các cuộc vận động ở địa phương; đặc biệt là gắn kết chặt chẽ với thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ chính trị về “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức phong cách Hồ Chí Minh theo chủ đề hàng năm; hoạt động thi đua được duy trì có nền nếp, hiệu quả, góp phần nâng cao chất lượng công tác xây dựng tổ chức hội trong sạch vững mạnh”.

Thời gian tới, Hội CCB tỉnh Quảng Nam tiếp tục triển khai hiệu quả phong trào thi đua “Cựu chiến binh gương mẫu”, trong đó tập trung tổ chức xây dựng Đảng, bảo vệ chính quyền, bảo vệ nhân dân gắn với xây dựng tổ chức hội trong sạch, vững mạnh. Tạo điều kiện cho hội viên CCB phát triển kinh tế, phát huy vai trò tích cực của hội trên các mặt đời sống xã hội, xứng đáng là chỗ dựa tin cậy của cấp ủy Đảng, chính quyền và nhân dân địa phương./.

Tác giả bài viết: Bùi văn Trí - Phó Chủ tịch Hội CCB tỉnh

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Mã bảo mật   

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây