cc

Khánh thành bàn giao công trình “khu di tích Bộ Tư lệnh Quân khu V”

Thứ ba - 03/09/2024 06:50
Sáng 30/8/2024 các đơn vị thuộc Cụm thi đua số 8 Trung ương Hội Cựu chiến binh (CCB) Việt Nam gồm: Hội CCB thành phố Đà Nẵng, tỉnh Quảng Nam và tỉnh Quảng Ngãi phối hợp với UBND huyện Bắc Trà My tổ chức Lễ khánh thành, bàn giao công trình Cổng “Khu di tích Bộ Tư lệnh Quân khu 5” tại thôn 2 xã Trà Tân, huyện Bắc Trà My.
Lễ cắt băng khánh thành, bàn giao công trình
Lễ cắt băng khánh thành, bàn giao công trình

Được biết Khu di tích nước Oa là một địa danh nằm dưới chân núi Hòn Bà hùng vĩ, thuộc địa phận thôn 2 xã Trà Tân, huyện Trà My (nay là huyện Bắc Trà My). Đây là vùng rừng núi rậm rạp, phía trước có hai con sông Trường và sông Nước Oa tạo địa thế thuận lợi cho việc tiến thoái, ẩn trú, cất giấu vũ khí, xuất quân, ém quân và di chuyển; khai thác nguồn lương thực, thực phẩm, thuốc men tại chỗ để cung cấp cho cán bộ, nhân dân và chiến sỹ các đơn vị quân đội trong cuộc kháng chiến chống Mỹ xâm lược. Thời điểm khó khăn nhất của chiến tranh, người dân nơi đây vẫn quyết tâm bám đất, giữ làng và nuôi dấu cán bộ, chiến sỹ cách mạng; nên nơi đây đã được Khu uỷ khu V lựa chọn là căn cứ địa cách mạng của Cơ quan Khu ủy khu V, Bộ Tư lệnh Quân khu V và các cơ quan, ban ngành Khu V trong kháng chiến chống Mỹ cứu nước (giai đoạn 1960- 1973). Chính tại Khu căn cứ này, Khu uỷ và Bộ Tư lệnh Quân khu V đã cùng nhau vạch ra đường lối chiến lược để chỉ đạo quân và dân Khu V đánh Mỹ. Nơi đây đã từng diễn ra các hội nghị, đại hội quan trọng... góp phần cùng Cách mạng miền Nam giành thắng lợi trong việc ký kết Hiệp Định Paris năm 1973, tiến tới giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước. Với những giá trị lịch sử đó, ngày 04/8/1992, Bộ Văn hóa - Thông tin (nay là Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch) đã công nhận quần thể Khu di tích Nước Oa, trong đó có “Khu di tích Bộ Tư lệnh Quân khu 5” là di tích lịch sử cấp quốc gia.

Khu di tích Bộ Tư lệnh Quân khu 5 đã được Bộ Tư lệnh Quân khu 5 đầu tư phục dựng với nhiều hạng mục công trình nhằm bảo tồn giá trị lịch sử và giáo dục truyền thống cho cán bộ, Nhân dân và thế hệ trẻ; nhưng qua nhiều năm, hạng mục cổng, tường rào, cổng ngõ đã xuống cấp, hư hỏng. Vì vậy qua khảo sát Hội CCB 3 đơn vị Đà Nẵng, Quảng Nam, Quảng Ngã thống nhất đầu tư xây dựng lại Cổng “Khu di tích Bộ Tư lệnh Quân khu 5”; nhằm cân đối, hài hoà với tổng thể các công trình hiện có của Khu di tích lịch sử Nước Oa và nâng tầm giá trị lịch sử của Khu di tích Bộ Tư lệnh Quân khu 5.

Sau hơn hai tháng thi công, với sự chỉ đạo trực tiếp của Hội Cựu chiến binh 3 đơn vị; sự giúp đỡ tạo điều kiện của Thường trực UBND và các ngành huyện Bắc Trà My. Đến nay công trình đã được hoàn thiện đưa vào sử dụng; được gắn biển công trình chào mừng Đại hội thi đua “Cựu chiến binh gương mẫu” các tỉnh, thành phố, giai đoạn 2019 - 2014; hướng đến chào mừng Đại hội thi đua yêu nước Hội CCB Việt Nam lần thứ VII, gắn với kỷ niệm 35 năm ngày thành lập Hội CCB Việt Nam  (06/12/1989-06/12/2024) và chào mừng kỷ niệm 80 năm Ngày thành lập QĐNDVN (22/12/1944-22/12/2024), 35 năm Ngày thành lập Hội CCB Việt Nam (22/12/1989 – 22/12/2024). Công trình được xây dựng trên diện tích hơn 150 m2 (gồm các hạng mục: Cổng; sân, đường bê tông, hàng rào); tổng kinh phí hơn 400 triệu đồng (trong đó 300 triệu đồng từ nguồn đóng góp của cán bộ, hội viên CCB thành phố Đà Nẵng, tỉnh Quảng Nam, tỉnh Quảng Ngãi; 100 triệu đồng đóng góp của UBND huyện Bắc Trà My). Công trình thi công đúng thiết kế được phê duyệt, đảm bảo chất lượng, mỹ thuật, tiến độ và đảm bảo an toàn.

Đây là công trình mang dấu ấn của sự đồng lòng, đoàn kết, hướng về cội nguồn lịch sử cách mạng của cán bộ, hội viên CCB 3 đơn vị trong cụm thi đua đóng góp trao tặng./.

Tác giả bài viết: Bùi Văn Trí – Hội Cựu chiến binh tỉnh

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây