cc

Tấm gương Chi hội trưởng Cựu Chiến binh gương mẫu, tận tâm với cộng đồng

Thứ hai - 15/07/2024 10:51
Sinh ra và lớn lên trên quê hương xã Tiên Sơn, huyện Tiên Phước; năm 1983 đồng chí Trần Một lên đường nhập ngũ vào quân đội và làm nhiệm vụ quốc tế tại Chiến trường Campuchia, năm 1987 hoàn thành nghĩa vụ phục vụ tại ngũ trong Quân đội phục viên về với gia đình tại thôn 4. Khi về với đời thường, đồng chí luôn giữ vững bản chất của người lính “Bộ đội Cụ Hồ”, luôn học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, chăm lo phát triển kinh tế gia đình, gương mẫu đi đầu trong mọi hoạt động của địa phương.
Đ c Trần Một (đứng thứ 3, bên trái) được UBND xã khen thưởng
Đ c Trần Một (đứng thứ 3, bên trái) được UBND xã khen thưởng

Năm 1995 đồng chí tham gia vào tổ chức Hội Cựu Chiến binh (CCB), đến năm 2007 được tín nhiệm giữ chức Chi hội trưởng CCB thôn 4, xã Tiên Sơn đến nay. Hơn 17 năm đảm đương, gánh vác nhiệm vụ, đồng chí luôn tận tụy hết mình với công việc và đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao. Với trách nhiệm cá nhân, đồng chí cùng tập thể Chi hội phối hợp với Ban nhân dân, Ban Công tác mặt trận và các Chi hội đoàn thể thôn thường xuyên tuyên truyền, vận động hội viên CCB và nhân dân tích cực tham gia các phong trào thi đua yêu nước ở địa phương, nhất là vận động hội viên CCB và nhân dân thực hiện cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới”, tích cực tham gia bảo vệ môi trường, định kỳ hằng tuần vào ngày thứ 4 vận động nhân dân tập trung rác thải và đưa về khu vực đúng nơi quy định, để thứ 5 xe của Công ty môi trường thu gom; vận động các hộ chăn nuôi không xả thải ra môi trường, góp phần đảm bảo vệ sinh môi trường; hằng tháng vận động hội viên, nhân dân tập trung phát quang đường làng ngõ xóm  xanh - sạch - đẹp, thực hiện tốt nếp sống trong việc cưới, không rãi vàng mã trong việc tang, không tham gia vào các tệ nạn xã hội…Gia đình đồng chí đã tự nguyện hiến 550m2 đất, vận động hội viên và nhân dân hiến đất và các loại cây hoa màu trị giá hàng chục triệu đồng, để làm đường bê tông hóa nông thôn hơn 3,2 km đường… Phối hợp với Chi hội nông dân vận động hội viên tham gia xây dựng 2 Cụm dân cư kiểu mẫu, tổ chức bắt điện sáng nông thôn với phương châm nhà nước và nhân dân cùng làm được hơn 1 km đường giao thông nông thôn, góp phần giữ vững 19 tiêu chí nông thôn mới của xã nhà.

Trên cương vị là Chi hội trưởng, đồng chí luôn chủ động, tích cực tham mưu với Chi bộ thôn và Hội CCB xã vận động hội viên và nhân dân đẩy mạnh phát triển kinh tế vườn, chăn nuôi và đã thành lập được 1 Câu lạc bộ nuôi bò thâm canh với 17 hộ gia đình tham gia và đồng chí được tín nhiệm bầu làm Chủ nhiệm Câu Lạc bộ; với số lượng đàn bò đến nay có 49 con bò nái lai, mỗi năm sinh sản khoảng 20 - 30 bê con, đem lại thu nhập bình quân từ 30 - 35 triệu đồng/hộ/năm; phong trào nuôi gà thả vườn có từ 200 con trở lên, nuôi heo nái và heo thịt có từ 35 - 100 con, mô hình trồng tiêu có từ 20 chói trở lên cũng được hội viên hưởng ứng tích cực, tiêu biểu như: hội viên Nguyễn Văn Hiền, Trần Văn Nuôi, Trần Văn Ánh, Bùi Thanh Trúc…; một số hộ gia đình tham gia thực hiện Đề án 03 của Uỷ ban nhân dân huyện, Nghị quyết 35 của Hội đồng nhân dân tỉnh được nghiệm thu và hỗ trợ trên 350 triệu đồng.

Đ.c Trần Một kiểm tra Mô hình CLB nuôi bò thâm canh của Chi hội

Để lập thành tích chào mừng Hội nghị tổng kết phong trào thi đua “Cựu Chiến binh gương mẫu” các cấp giai đoạn 2019 - 2024,  đồng chí  vận động hội viên tham gia thực hiện mô hình trồng Cau dọc các tuyến đường bê tông trong khu dân cư được trên 200 cây Cau; vận động gia đình bà Trương Thị Hoa cho mượn đất để Chi hội trồng được 1.500 cây Keo để gây quỹ hội, vận động hội viên đóng góp 300.000đ/năm để thăm hỏi, động viên những gia đình hội viên gặp khó khăn, đau ốm; trong những năm qua Chi hội đã thăm hỏi, tặng quà trên 25 lượt hội viên trị giá 7.500.000 đồng; đến nay tồn quỹ trên 17 triệu đồng.

Ngoài ra, vận động hội viên xây dựng mô hình nuôi heo đất, từ năm 2020 đến nay vẫn được duy trì và phát triển. Hiện nay Chi hội có 31 hội viên, năm 2020 tiết kiệm được 37 triệu, năm 2021 được 65 triệu, năm 2022 được 87 triệu, năm 2023 được 115 triệu. Trong số tiền hội viên chi hội tiết kiệm được, hằng năm trích 50.000đ/hội viên để đóng góp vào quỹ hội tặng quà cho trẻ em vượt khó học giỏi và có hoàn cảnh khó khăn trong dịp tết được 12 suất quà trị giá 3.600.000 đồng.

Vận động hội viên đóng góp xây dựng vốn quay vòng để giúp đỡ gia đình hội viên khó khăn phát triển kinh tế vườn, chăn nuôi không tính lãi suất, bình quân mỗi tháng 1.000.000đ/hội viên; đến nay tổng nguồn vốn trên 100 triệu đồng, cho 5 hội viên vay vốn. Ngoài ra, đồng chí còn làm Tổ trưởng tổ TK&VV, đã hướng dẫn lập hồ sơ cho hội viên và nhân dân vay vốn, toàn tổ có 43 hộ vay với tổng dư nợ trên 3 tỷ đồng. Những năm qua tổ TK&VV hoạt động không ngừng phát triển cả về số lượng và chất lượng, hằng tháng kịp thời đôn đốc hộ vay nộp lãi và gốc đúng hạn, không có nợ đọng và sử dụng vốn đúng mục đích.

Đ.c Trần Một tặng quà cho các gia đình hội viên khó khăn trong dịp Tết nguyên đán Giáp Thìn - 2024

Trong 3 năm xảy ra đại dịch Covid 19 đồng chí thường xuyên vận động hội viên và nhân dân trong khu dân cư tham gia phòng chống dịch Covid-19, với phương châm đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng đối tượng. Năm 2021 trong  khu dân cư có nhiều hộ gia đình đi cách ly tập trung và cách ly tại nhà, Chi hội đã vận động hội viên giúp đỡ bằng những việc làm cụ thể như: Phân công thành viên đi chợ mua thức ăn và các vật dụng cần thiết đem đến từng hộ gia đình, cắt cỏ cho bò, chăm sóc đàn gia súc, gia cầm, bán giúp gà cho các gia đình neo đơn khi không có người ở nhà chăm sóc, để mọi người yên tâm cách ly phòng chống dịch, thường xuyên giám sát các trường hợp cách ly tại nhà đảm bảo, vận động hội viên và nhân dân trong độ tuổi tiêm vắc xin phòng chống dịch đạt trên 99%, thực hiện đảm bảo các biện pháp phòng chống dịch “5 K”; ngoài ra đồng chí còn trích kinh phí Chi hội đến thăm, động viên và tặng quà cho các đồng chí làm công tác trực chốt của huyện tại địa bàn xã với số tiền trên 1.500.000 đồng.

 Không chỉ nhiệt tình, tâm huyết với công tác Hội và các phong trào, Chi hội trưởng Trần Một còn gương mẫu đi đầu trong phát triển kinh tế gia đình với mô hình chăn nuôi bò thâm canh, trồng rừng, làm vườn mỗi năm thu nhập từ 50 - 70 triệu đồng. Với kết quả đạt được, trong 5 năm từ 2019  đến 2023 Chi hội CCB thôn 4 luôn luôn là đơn vị dẫn đầu phong trào thi đua “Cựu Chiến binh gương mẫu” của xã, cá nhân đồng chí hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, được Uỷ ban nhân dân và Hội CCB huyệnkhen thưởng; đồng chí Trần Một xứng đáng là một tấm gương tiêu biểu trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.

 

Tác giả bài viết: Cao Quốc Tân - Hội CCB xã Tiên Sơn, huyện Tiên Phước

Tổng số điểm của bài viết là: 6 trong 2 đánh giá

Xếp hạng: 3 - 2 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Mã bảo mật   
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây