cc

Mô hình nuôi bò, trồng cau, đào ao thả cá vươn lên làm giàu của cựu chiến binh Huỳnh Ngọc Vị

Chủ nhật - 08/09/2024 20:39
Những năm qua, trên địa bàn xã Tiên Lãnh (huyện Tiên Phước, tỉnh Quảng Nam) đã xuất hiện nhiều tấm gương Cựu chiến binh (CCB) làm kinh tế giỏi. Chẳng hạn như CCB Huỳnh Ngọc Vị (thôn 1, xã Tiên Lãnh) với nghị lực và ý chí của người lính “Bộ đội Cụ Hồ”, không ngại khó khăn đã khai thác hiệu quả tiềm năng đất đai vươn lên làm giàu trên mãnh đất quê hương.
Mô hình chăn nuôi bò kết hợp với trồng cau, keo lai vươn lên thoát nghèo của Cựu chiến binh Huỳnh Ngọc Vị, ở thôn 1, xã Tiên Lãnh
Mô hình chăn nuôi bò kết hợp với trồng cau, keo lai vươn lên thoát nghèo của Cựu chiến binh Huỳnh Ngọc Vị, ở thôn 1, xã Tiên Lãnh

Qua giới thiệu và được đến thăm mô hình kinh tế của cựu chiến binh Huỳnh Ngọc Vị chúng tôi càng thêm cảm phục nghị lực và quyết tâm vươn lên làm giàu của anh. Từ trung tâm xã Tiên Lãnh đi xe máy khoảng hơn 40 phút vượt qua các sườn đồi nhấp nhô mới đến được trang trại nuôi bò, trồng cau, đào ao thả cá Kết hợp với làm kinh tế vườn của CCB Huỳnh Ngọc Vị; anh cho biết một năm sau khi đất nước hoàn toàn thống nhất khi ấy vừa tròn 20 tuổi anh lên đường nhập ngũ, đến năm 1980 xuất ngũ trở về quê hương và được tín nhiệm bầu làm Chi hội trưởng Cựu chiến binh và đảm nhiệm vị trí đó đến năm 2002 khoảng thời gian này anh cùng với bà con trong xã vượt qua mọi khó khăn tham gia phát triển kinh tế gia đình, với mục đích làm giàu chính trên quê hương mình.

Anh tâm sự: từ khi mới lên đây gặp nhiều khó khăn, nhưng với ý chí, nghị lực của người lính “Bộ đội Cụ Hồ” anh cố gắng vượt qua, lúc đầu khai hoang, vở hoá làm ruộng, trồng sắn, trồng ngô; nhưng dần từng bước vừa học, vừa làm, học ngoài thực tế, đi nhiều nơi tham quan học tập các mô hình kinh tế. Thời kỳ đầu nguồn vốn cũng là một khó khăn rất lớn, anh đã phải huy động vốn của anh em, bạn bè và vay vốn của ngân hàng để trồng rừng, xây dựng chuồng trại nuôi bò, số diện tích còn lại trồng cau, đào ao thả cá và trồng các loại cây ăn quả. Với bản chất cần cù, siêng năng, chịu thương, chịu khó và cách nghĩ, cách làm đúng đắn, sáng tạo, sản xuất dần ổn định và cho thu nhập khá, đến nay đàn bò của anh có trên 30 con bò cỏ, mỗi năm xuất bán thu về gần 100 triệu đồng, đồng thời tận dụng nguồn phân bò để làm phân bón cho cau và các loại cây trồng khác rất hiệu quả trên khoảng 2 hecta hiện đang lên xanh tốt, một số diện tích đã cho ra quả, mỗi năm đem lại nguồn thu cho gia đình khoảng vài chục triệu đồng.

Bằng ý chí, nghị lực, cựu chiến binh Huỳnh Ngọc Vị đã đưa gia đình từ nghèo khó vươn lên trở thành một gia đình khá giả, con cái thành đạt, tiến bộ. Vừa khắc phục được cái nghèo đeo bám gia đình suốt một thời gian dài, anh còn tạo công ăn việc làm và thu nhập ổn định cho một số lao động ở địa phương. Gia đình anh luôn đi đầu trong các cuộc vận động quyên góp từ thiện, tích cực tham gia các hoạt động ở địa phương.

Những thành tích đạt được về phát triển kinh tế trang trại trong nông nghiệp của CCB Huỳnh Ngọc Vị đã và đang động viên các cựu chiến binh, nhân dân trong xã, trong huyện vươn lên làm giàu chính đáng, góp phần đẩy nhanh sự phát triển nông nghiệp nông thôn, xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp văn minh./.

Tác giả bài viết: Bùi văn Trí - Phó Chủ tịch Hội CCB tỉnh

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Mã bảo mật   
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây