cc

Nguồn vốn chính sách giúp Cựu chiến binh vượt khó, làm giàu

Thứ hai - 19/08/2024 09:10
Nhờ có nguồn vốn ưu đãi chính sách và sự cần cù, chịu khó, nhiều hội viên Hội Cựu chiến binh trên địa bàn huyện Hiệp Đức tích cực thi đua lao động sản xuất, xây dựng nhiều mô hình kinh tế hiệu quả. Trong nhiều trường hợp ấy có CCB Thiều Quang Bình, thương binh loại 4/4 thuộc xã Sông Trà, huyện Hiệp Đức, đã trở thành hộ sản xuất kinh doanh giỏi, tiêu biểu của địa phương.
Vườn Trầm hương của hội viên CCB Thiều Quang Bình
Vườn Trầm hương của hội viên CCB Thiều Quang Bình

Nhập ngũ vào Quân đội năm 1978, đơn vị tiểu đoàn 3 tăng thiết giáp, Mặt trận 579, Quân khu 5; đến năm 1986 xuất ngũ về địa phương điều kiện kinh tế gặp nhiều khó khăn, với hai bàn tay trắng. Nhưng với bản chất, ý chí của người lính “Bộ đội Cụ Hồ”, không cam chịu đói nghèo anh Thiều Quang Bình đã vượt qua khó khăn, tuổi tác, thương tật cùng gia đình khai hoang, vỡ đất, tìm hướng đi phát triển sản xuất; cái khó ban đầu là thiếu đất sản xuất và nguồn vốn, nhưng nhờ tiếp cận thông tin về các chính sách tín dụng ưu đãi đối với người nghèo và đối tượng chính sách của Chính phủ và được Hội CCB xã tín chấp làm hồ sơ vay vốn Ngân hàng CSXH, cộng với nguồn vốn ít ỏi của gia đình đã gom góp được để đầu tư cho sản xuất; bên cạnh đó được chính quyền địa phương quan tâm cấp 5 ha đất để xây dựng trang trại. Từ đó, gia đình anh nỗ lực bắt tay vào phát rừng làm rẫy trồng cây, chăn nuôi, từ những hàng khoai, hàng sắn ban đầu để lấy ngắn nuôi dài, bảo đảm lương thực tự cung, tự cấp cho gia đình, dần dần chuyển đổi cơ cấu cây trồng, con vật nuôi, anh mạnh dạn tiến tới trồng cây ăn quả, cây công nghiệp, cây lấy hương liệu, đào ao nuôi cá…

Quá trình sản xuất anh vừa làm, vừa rút kinh nghiệm, đi nhiều nơi trong ngoài huyện để học hỏi, dần dần mô hình kinh tế “vườn, rừng, ao, chuồng” của gia đình anh trở thành nơi để chính quyền địa phương và các hộ kinh doanh sản xuất trong huyện đến nghiên cứu nhân rộng. Đến nay anh cùng gia đình chuyển nhượng thêm vài ha đất gần kề để mở rộng quy mô sản xuất, từ 5 ha lên hơn 10 ha trồng các loại cây keo, cao su tiểu điền, gió, xà cừ, chanh dây, cam, quýt, ao nuôi cá... cụ thể: Cao su 3 ha; nuôi cá nước ngọt 1,6 ha; cây gió bầu 19 năm tuổi 01 ha; cây gió bầu 1 năm tuổi 1,5 ha; trồng 500 cây cam, quýt; 210 chói tiêu; 200 chói thanh long; các loại cỏ để nuôi bò 0,4 ha; đàn bò gồm 10 con. Đặc biệt, hiện nay với những cây Gió bầu đã vào thuốc, chi phí cho từng cây hơn 10 triệu đồng/1 cây, khoảng 3-4 năm sau, thu hoạch mỗi cây cho ra từ 3-4 kg trầm loại 3; 0,5 kg trầm loại 2, bình quân một cây khi khai thác gia đình anh sẽ thu về từ 50-60 triệu đồng/1 cây. Với số lượng 400 cây, gia đình anh thu nhập từ 18-20 tỷ đồng.

Ngoài ra, vườn cây hương liệu của anh còn trồng dừa xiêm hiện đang vào mùa vụ, cho những chùm quả đầu tiên, bình quân một cây dừa cho 20 quả, với giá 7 nghìn đồng/1 quả, hiện trong vườn anh có 300 cây; mỗi cây là 140.000 đồng; bình quân mỗi năm gia đình anh thu nhập khoảng 140 triệu đồng, một con số không nhỏ đối với vùng nông thôn nghèo khó. Bên cạnh sản xuất, phát triển kinh tế anh còn luôn quan tâm không để ảnh hưởng đến môi trường, vệ sinh an toàn thực phẩm, trong lao động sản xuất phát triển kinh tế cũng như trong cuộc sống hằng ngày, và luôn giữ gìn mối đoàn kết thống nhất có trách nhiệm trong xóm riềng và địa phương, làm tốt công tác “Đền ơn đáp nghĩa”, “Nghĩa tình đồng đội”, tinh thần tương thân, tương ái; tích cực tham gia các hoạt động xã hội, từ thiện, nhân đạo......

Đặc biệt, anh đã cùng với Chi hội CCB thôn và Hội CCB xã tích cực tham gia xây dựng NTM, làm tốt công tác tuyên truyền, vận động hội viên CCB, CQN và Nhân dân địa phương cùng thực hiện nhiều công trình, phần việc ý nghĩa như: làm đường giao thông nông thôn, trồng hoa, xây dựng cảnh quan môi trường, giữ gìn ANTT khu dân cư. Với những đóng góp đó, nhiều năm liền anh được các cấp chính quyền từ xã đến huyện tặng giấy khen, đặc biệt trong năm 2023 mô hình trang trại của anh được bình chọn là mô hình đẹp nhất, hiệu quả nhất, được UBND tỉnh tặng Cúp và giấy chứng nhận cùng tiền thưởng 30 triệu đồng.

“Để có được kết quả như ngày hôm nay là nhờ vào sự hỗ trợ, giúp đỡ của chính quyền và Hội CCB địa phương đã tạo điều kiện cho gia đình tôi vay vốn từ nguồn vốn tín dụng chính sách xã hội (CSXH) để vợ chồng tôi có điều kiện phát triển kinh tế hộ gia đình. Chính nhờ những đồng vốn vay ưu đãi ban đầu của Ngân hàng CSXH đã trở thành bệ đỡ, giúp gia đình tôi từng bước vươn lên phát triển kinh tế, làm giàu trên chính mảnh đất quê hương mình. Tôi mong rằng, sắp tới Nhà nước sẽ tăng mức cho vay đối với các gia đình chính sách như chúng tôi, để chúng tôi tiếp tục được vay vốn, phát triển kinh tế". Cựu chiến binh Thiều Quang Bình nói: 

Nhờ nguồn vốn tín dụng chính sách hội viên CCB Thiều Quang Bình, huyện Hiệp Đức vượt khó, vươn lên làm giàu

Trao đổi với đồng chí Tô Thị Hiển, Văn phòng Hội CCB huyện Hiệp Đức cho biết thêm: Tính đến nay, toàn Hội CCB huyện Hiệp Đức dư nợ vốn vay uỷ thác Ngân hàng CSXH đạt 53 tỷ 870 triệu đồng, với 234 hội viên vay. Từ nguồn vốn này, nhiều CCB đã vươn lên làm kinh tế giỏi nhờ sử dụng vốn vay đúng mục đích, đầu tư phát triển sản xuất, chăn nuôi. Cùng với đó, Hội CCB huyện đã tổ chức cho hội viên tham gia các lớp tập huấn, chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, nâng cao kiến thức về chăn nuôi, trồng trọt, phát triển thêm các mô hình chăn nuôi, trồng rừng, kinh doanh.

Còn Chủ tịch Hội CCB huyện Hiệp Đức đồng chí Lê Song cho biết: Thời gian tới, Hội CCB huyện tiếp tục phối hợp chặt chẽ với Ngân hàng CSXH triển khai có hiệu quả hoạt động tín dụng chính sách trên địa bàn; phối hợp chặt chẽ với cấp ủy, chính quyền địa phương phổ biến kịp thời chính sách tín dụng ưu đãi của Chính phủ đối với hội viên nghèo; hướng dẫn và giám sát bình xét công khai các hộ thuộc đối tượng có nhu cầu và đủ điều kiện vay vốn. Tạo điều kiện thuận lợi cho các đối tượng thụ hưởng nguồn vốn vay ưu đãi, phát triển chăn nuôi, trồng trọt, làm dịch vụ, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn./.

Tác giả bài viết: Bùi Văn Trí – Hội CCB tỉnh Quảng Nam

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Mã bảo mật   
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây