cc

CỰU CHIẾN BINH THỊ XÃ ĐIỆN BÀN “LÀM THEO GƯƠNG BÁC”

Thứ hai - 17/04/2023 09:50
Trở về sau những năm tháng khốc liệt của chiến tranh, các Cựu chiến binh (CCB) thị xã Điện Bàn vẫn luôn phát huy phẩm chất Bộ đội Cụ Hồ, tích cực tham gia xây dựng quê hương ngày càng văn minh, giàu đẹp. Đặc biệt, các phong trào thi đua “làm theo gương Bác” đã trở thành nếp nghĩ, lan tỏa sâu rộng trong mọi hoạt động, sinh hoạt của cán bộ, hội viên.
Hội CCB thị xã Điện Bàn phối hợp với Đoàn Thanh niên tổ chức hoạt động “Thắp nến tri ân và nêu gương học tập các anh hùng liệt sỹ”.
Hội CCB thị xã Điện Bàn phối hợp với Đoàn Thanh niên tổ chức hoạt động “Thắp nến tri ân và nêu gương học tập các anh hùng liệt sỹ”.

        Trong những năm qua, phong trào “CCB giúp nhau làm kinh tế giỏi”, các cấp hội trên địa bàn thị xã Điện Bàn đã tổ chức cho cán bộ, hội viên tham gia các lớp tập huấn chuyển giao khoa học công nghệ sản xuất, chăn nuôi, trồng trọt; đồng thời vận dụng tốt các chính sách kích cầu của Nhà nước để phát triển kinh tế, tập trung chủ yếu là phát triển kinh tế hộ gia đình, kinh tế trang trại, tổ hợp tác… Toàn thị xã hiện có 08 doanh nghiệp vừa và nhỏ, 01 HTX, 01 tổ hợp tác, 08 trang trại, 32 gia trại, 05 cơ sở sản xuất kinh doanh và hàng trăm mô hình dịch vụ, ngành nghề khác do CCB làm chủ, đã giải quyết việc làm cho gần 840 lao động là CCB, con em CCB và cựu quân nhân vào sản xuất với mức lương ổn định từ 5 - 6 triệu đồng/tháng; qua Tổng kết 5 năm phong trào CCB giúp nhau giảm nghèo, làm kinh tế giỏi có 456 đồng chí được công nhận cán bộ, hội viên SXKD giỏi, nhiều gương hội viên làm ăn bằng nhiều mô hình sản xuất kinh doanh tiêu biểu, có hiệu quả. Cùng với đó, phong trào “nghĩa tình đồng đội”, thực hiện chính sách “Đền ơn đáp nghĩa” được các cấp hội quan tâm giảm nghèo cũng phát triển nhanh cả về phạm vi, quy mô, số lượng và chất lượng cho các hội viên. Đến nay, toàn Hội không còn hộ nghèo và hộ cận nghèo; đời sống của hội viên và gia đình CCB ngày càng được cải thiện và nâng cao, tỷ lệ hộ CCB khá, giàu năm sau cao hơn năm trước, đạt 61,51%. Trong 5 năm qua, các cấp Hội đã vận động hội viên CCB tự nguyện đóng góp và tổ chức, cá nhân ngoài Hội hỗ trợ sửa chữa, xây dựng mới được 18 nhà của hội viên xuống cấp, hư hỏng nặng với tổng số tiền là 477,5 triệu đồng và 385 ngày công; góp phần ổn định nơi ở, sinh kế, đi lại cho hội viên có hoàn cảnh khó khăn..

        Bên cạnh đó, công tác giáo dục truyền thống yêu nước và chủ nghĩa anh hùng cách mạng cho thế hệ trẻ cũng là một trong những chuyên đề công tác trọng tâm của hội. Nhiều tổ chức hội cơ sở phối hợp với Đoàn Thanh niên định kỳ tổ chức hoạt động “Thắp nến tri ân và nêu gương học tập các anh hùng liệt sỹ” vào tối 15 âm lịch tại nghĩa trang liệt sỹ xã. “Việc nêu gương học tập các anh hùng liệt sỹ được thể hiện qua mỗi câu chuyện kể đã làm lay động lòng người đến dự khán và tạo cho các thế hệ CCB, đoàn viên thanh niên phấn đấu vươn lên hoàn thành nhiệm vụ được giao. Đây là hình thức giáo dục trực quan sinh động nhất để các bạn trẻ tri ân những thế hệ đã hy sinh xương máu đổi lấy độc lập, tự do cho đất nước; sẵn sàng tiếp bước cha ông kế tục sự nghiệp xây dựng, bảo vệ Tổ quốc hôm nay và mai sau” - Chủ tịch Hội CCB thị xã Điện Bàn Nguyễn Phước Sáu chia sẽ.

         Ở thời điểm dịch bệnh COVID-19 diễn biến phức tạp, cùng với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, Hội CCB từ thị xã đến cơ sở kịp thời triển khai nhiều hoạt động tích cực, chung sức cùng các tầng lớp nhân dân thực hiện công tác phòng, chống và đẩy lùi dịch bệnh ra khỏi cuộc sống cộng đồng. Các cấp hội đã huy động682 lượt hội viên CCB tham gia các điểm chốt chặn phòng dịch, các khu vực phong tỏa và khu cách ly tập trung:264 đ/c tham gia Tổ giám sát cộng đồng. Không chỉ có vậy, với đạo lý “thương người như thể thương thân”, cán bộ, hội viên còn đóng góp hơn 1,6 tấn rau, củ, quả hỗ trợ cho người dân các khu vực cách ly y tế và cán bộ, hội viên CCB thành phố Đà Nẵng, vận động tham gia đóng góp quỹ vắc-xin phòng chống dịch, ủng hộ chương trình triệu phần quà do hội cấp trên phát động, vận động ng hộ 97.265.000đ Quỹ phòng, chống Covid-19; tặng quà 37 xuất quà tại các điểm chốt chặn, khu cách ly, trị giá:39.500.000đ; 87 xuất quà cho hội viên CCB gặp khó khăn và gia đình hội viên là F0, F1 trị giá: 33.200.000đ.

         Đặc biệt hơn cả, tiếp tục hưởng ứng Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, các cấp hội đã vận động gia đình hội viên hiến 24.612m2 đất; tháo dỡ 2.710mtường rào, cổng ngõ kiên cố để mở rộng các tuyến phố, chỉnh trang đô thị và tuyến đường giao thông nông thôn, giao thông nội đồng; đóng góp hàng nghìn ngày công, hàng tỉ đồng để làm đường GTNT; xây dựng thiết chế văn hóa thôn, khối phố…; thực hiện Mô hình “Cựu Chiến binh với hàng cây xanh” Mô hình Chi hội CCB đảm nhiệm xây dựng tuyến đường “sáng, xanh, sạch, đẹp”, “tuyến phố văn minh đôthị”, các Chi hội đã đảm nhiệm 140 tuyến đường, xây dựng, sơn sửa 283 lượt bản tin; làm mới 15 Pa nô tuyên truyền trực quan, tổ chức 14.223 lượt hội viên dọn vệ sinh, trang trí đèn màu các tuyến phố, đường làng, ngõ xóm. làm đẹp cảnh quan môi trường trong các dịp lễ, tết. Đặc biệt Phối hợp với Ủy ban MTTQ Việt Nam thị xã phát động, triển khai thực hiện có hiệu quả phong trào “Mỗi tháng giành một ngày vì môi trường nông thôn, đô thị sáng - xanh - sạch - đẹp”, trồng 4.453 cây các loại tại các tuyến đường, khuôn viên nhà văn hóa thôn, khối phố, các nghĩa trang liệt sỹ, đài tưởng niệm, các địa chỉ đỏ... của xã, phường… Thường xuyên vận động hội viên gương mẫu chấp hành và tích cực vận động nhân dân, thực hiện tốt việc di dời, giải tỏa bàn giao mặt bằng cho các dự án đúng tiến độ.
 

 

Cựu chiến binh Tiểu đoàn đặc công Lam Sơn về thăm lại chiến trường xưa

        Chủ tịch Hội CCB thị xã Điện Bàn Nguyễn Phước Sáu cho biết: “Bất cứ thời kỳ nào, mặt trận nào, người lính cũng luôn ở tuyến đầu. Ngoài một lòng tận tuỵ với Đảng, với dân thì việc phát triển kinh tế, làm giàu cho bản thân, góp phần xây dựng quê hương ngày càng văn minh, giàu đẹp cũng là một nhiệm vụ vinh quang mà các thế hệ CCB luôn tiếp nối. Ngọn lửa nhiệt huyết của người lính luôn bùng cháy, luôn là những người gương mẫu, đi đầu trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”.

Tác giả bài viết: Bùi Văn Trí - Phó Chủ tịch Hội CCB tỉnh

Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 5 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Mã bảo mật   
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây