cc

Hội Cựu chiến binh xã Tam Thanh - thành phố Tam Kỳ. Hiệu quả từ việc Học và Làm theo Bác.

Thứ hai - 08/05/2023 13:39
Xã Tam Thanh là địa phương duy nhất của thành phố Tam Kỳ có biển, đây là lợi thế lớn của địa phương trong phát triển kinh tế biển và khai thác tiềm năng du lịch, song cũng nhiều khó khăn mỗi khi biển động, bão lũ ảnh hưởng nhiều đến đời sống của nhân dân địa phương nói chung, cán bộ hội viên CCB nói riêng. Hội CCB xã có hơn 140 hội viên sinh hoạt ở 4 chi hội, đa phần hội viên không có chế độ trợ cấp hàng tháng nên đời sống còn nhiều khó khăn.
Ảnh: Hội CCB xã phối hợp ra mắt mô hình Dân vận “Nhà sạch, vườn đẹp, đường không rác, khu dân cư an toàn về an ninh trật tự” tại thôn Hoà Trung
Ảnh: Hội CCB xã phối hợp ra mắt mô hình Dân vận “Nhà sạch, vườn đẹp, đường không rác, khu dân cư an toàn về an ninh trật tự” tại thôn Hoà Trung

           Những năm trước đây, hoạt động của Hội CCB xã gặp nhiều khó khăn, phong trào thi đua chưa được khơi dậy nên kết quả hằng năm đạt thấp. Tuy nhiên những năm gần đây, sau khi đội ngũ cán bộ chủ chốt của Hội CCB xã được kiện toàn, với sức trẻ, năng động, trách nhiệm và tinh thần đoàn kết, cộng đồng trách nhiệm nên phong trào thi đua của Hội CCB xã đã có nhiều chuyển biến tích cực, hai năm gần đây đã lọt vào tốp dẫn đầu của Hội CCB thành phố.

          Trao đổi với các đồng chí trong Hội CCB xã, tôi được biết những kết quả mà Hội CCB xã đạt được có nhiều nguyên nhân nhưng có nguyên nhân hết sức quan trọng là cán bộ, hội viên Hội CCB xã nhận thức đầy đủ về ý nghĩa và tầm quan trọng của việc quán triệt thực hiện Kết luận số 01-KL/TW của Bộ Chính trị về tiếp tục thực hiện chỉ thị 05-CT/TWvề “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”. Dưới sự chỉ đạo của Đảng ủy xã cũng như hướng dẫn của Hội CCB thành phố. Ban Chấp hành Hội CCB xã đã xác định việc tổ chức thực hiện có hiệu quả chỉ thị 05/BCT là nhiệm vụ thường xuyên, thông qua đó để tạo điều kiện cho tổ chức Hội và từng cán bộ hội viên thi đua hoàn thành các nhiệm vụ của Hội, để tiếp tục lan tỏa hình ảnh của những người lính Cụ Hồ trong cuộc sống đời thường.

          Quá trình thực hiện Kết luận 01 của Bộ Chính trị, Ban chấp hành Hội CCB xã đã cụ thể hoá, xây dựng chuẩn mực về tư tưởng, đạo đức, phong cách của Bác một cách dễ nhớ, dễ hiểu, dề thực hiện trong đó xác định mục tiêu lớn nhất là phải chuyển biến cho được từ “học tập” sang “làm theo”. Trước hết Hội đã làm tốt công tác tuyên truyền cho hội viên quán triệt và gương mẫu thực hiện tốt đường lối chủ trương của Đảng, chính sách và pháp luật của Nhà nước cũng như các chủ trương của địa phương. Tập trung xây dựng trận địa tư tưởng trong hội viên CCB, vững tin vào sự lãnh đạo của Đảng, đấu tranh với các quan điểm sai trái của các thế lực thù địch, các phần tử cơ hội chính trị và tham gia giữ gìn ANCT-TTATXH ở địa phương.

          Là một trong bốn địa phương của thành phố Tam Kỳ triển khai thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới, Ban chấp hành Hội CCB xã đã xác định đây là một chủ trương lớn của Đảng và Nhà nước nên đã chủ động xây dựng kế hoạch của cấp Hội và tổ chức triển khai đến từng Chi hội để tuyên truyền cho hội viên nhận thức đầy đủ về chương trình mục tiêu quốc gia này đồng thời hướng dẫn, vận động hội viên tích cực hưởng ứng và tham gia thực hiện với những việc làm cụ thể như: tuyên truyền trên hệ thống truyền thanh của xã, Website của cơ quan, bia tường, pano và lồng ghép vào các buổi sinh hoạt Chi hội.  Ngoài ra Hội CCB xã còn tổ chức tuyên truyền vận động hội viên nhận thức đầy đủ về chủ trương của Nhà nước, tích cực tham gia tuyên truyền vận động nhân dân hưởng ứng, từng đồng chí hội viên và gia đình hội viên phải  gương mẫu chấp hành trước trong công tác đền bù giải toả, tái định cư, hiến đất để mở đường giao thông nông thôn cũng như xây dựng các thiết chế văn hoá. Cùng với đó Hội CCB xã đã đảm nhiệm xây dựng 2 “tuyến đường Hoa” tại thôn Hoà Trung và Tỉnh Thủy; đồng thời thường xuyên vận động nhân dân và hội viên thực hiện công tác vệ sinh môi trường trên các trục đường, phối hợp tu sửa, nâng cấp các điểm tranh tường để thu hút khách trong và ngoài tỉnh về tham quan làng Bích Hoạ. Những nỗ lực trên đây  đã góp phần cùng với Đảng, Chính quyền, Mặt trận địa phương duy trì và nâng chuẩn xã Nông thôn mới tạo tiền đề quan trọng để xây dựng xã đạt chuẩn nông thôn mới Nâng cao, Nông thôn mới kiểu mẫu trong thời gian tới.

          Cùng với đó, hai năm qua, Hội CCB xã đã chủ động phối hợp với các đoàn thể xã và Chi bộ, Tổ dân vận, Trưởng thôn triển khai xây dựng được nhiều mô hình dân vận khéo, mô hình tự quản có hiệu quả như mô hình “Nhà sạch, vườn đẹp, đường không rác, khu dân cư an toàn về an ninh trật tự” tại thôn Hoà Trung hoặc mô hình “Tổ tuần tra nhân dân” ở thôn Hoà Hạ đã góp phần cùng với các lực lượng chức năng bảo đảm an ninh trật tự nhất các bãi biển và các ngày lễ hội diễn ra tại địa phương.

          Công tác giáo dục truyền thống cho thế hệ trẻ cũng được Hội CCB xã quan tâm, 2 năm qua đã tổ chức 6 đợt giáo dục truyền thống tại địa phương và tham quan các địa chỉ Đỏ trên địa bàn trong và ngoài tỉnh với hơn 800 lượt các em học sinh, đoàn viên thanh niên tham gia. Học tập và làm theo Bác còn được cán bộ, hội viên CCB xã thể hiện trong việc nâng cao chất lượng sinh hoạt của các Chi hội, do đặc thù nhiều hội viên phải đi làm nghề Biển nên Hội đã chỉ đạo các Chi hội thực hiện chế độ sinh hoạt một cách linh hoạt phù hợp với công ăn việc làm của hội viên; nội dung sinh hoạt của các Chi hội được chú trọng, bên cạnh việc triển khai nhiệm vụ chính trị, các Chi hội đã quan tâm đến việc giúp nhau làm kinh tế bằng việc hình thành 11 tổ góp vốn xoay vòng với số vốn hơn 350 triệu đồng/năm để hỗ trợ cho hội viên phát triển kinh tế hộ gia đình.  

          Chung tay cùng với địa phương thực hiện công tác chính sách xã hội, 2 năm qua Hội CCB xã đã vận động được hơn 40 triệu đồng để hỗ trợ cho 2 gia đình khó khăn nâng cấp nhà ở. Hàng tháng Hội còn đỡ đầu cho 2 cháu là con em CCB có hoàn cảnh khó khăn mỗi tháng 200.000đ, ngoài ra trong dịp Quốc tế thiếu nhi, Hội CCB xã cũng đã tổ chức tuyên dương, khen thưởng cho 28 cháu là con em CCB có thành tích xuất sắc trong học tập.

          Có thể nói, hiệu quả từ việc Học và làm theo Bác của Hội CCB xã Tam Thanh trong 2 năm qua đã được khẳng định bằng những nhận xét đánh giá của Cấp uỷ, chính quyền và nhân dân địa phương cũng như của Hội CCB thành phố. Năm 2023, Hội CCB xã đã được Hội CCB thành phố đề nghị Thành uỷ khen thưởng về thành tích qua 2 năm thực hiện Kết luận 01-KL/TW của Bộ Chính trị; đó sẽ là động lực, hành trang để Hội CCB xã Tam Thanh tiếp tục phấn đấu vươn lên đạt được nhiều kết quả mới.

Tác giả bài viết: Trọng Khánh - Phó chủ tịch Hội CCB thành phố Tam Kỳ

Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 5 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Mã bảo mật   

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây