cc

Mô hình vườn đẹp - nhà sạch - môi trường trong lành của hội viên cựu chiến binh xã Tam Phước, huyện Phú Ninh

Thứ ba - 03/09/2024 06:30
Trở về với cuộc sống đời thường, Cựu chiến binh (CCB) Lê Đình Thoàn, ở thôn Phú Mỹ, xã Tam Phước, huyện Phú Ninh tiếp tục phát huy tốt phẩm chất cao đẹp của người lính “Bộ đội Cụ Hồ” trở thành tấm gương tiêu biểu, điển hình trong phong trào xây dựng nông thôn mới ở địa phương.
Cựu chiến binh Lê Đình Thoàn   Thôn Phú Mỹ, xã Tam Phước nhận khen thưởng tại Hội nghị tổng kết “Cựu chiến binh gương Mẫu” giai đoạn 2019 2024
Cựu chiến binh Lê Đình Thoàn Thôn Phú Mỹ, xã Tam Phước nhận khen thưởng tại Hội nghị tổng kết “Cựu chiến binh gương Mẫu” giai đoạn 2019 2024

Năm nay đã ngoài 80 tuổi và với thân hình nhỏ nhắn nhưng với bản chất của người lính “Bộ đội Cụ Hồ”, CCB Lê Đình Thoàn luôn tích cực, gương mẫu, đi đầu trong các phong trào cách mạng ở địa phương.

Mặc dù, tuổi đã cao, sức đã yếú, bản thân thường hay bệnh tật nhưng khi chính quyền địa phương đến gia đình tuyên truyền, vận động trồng cây xanh làm cổng ngỏ và hàng rào cây xanh trước nhà và trên phần đất của gia đình để góp phần xây dựng diện mạo nông thôn mới là CCB Lê Đình Thoàn đồng tình hưởng ứng. Đồng thời tự nguyện xin đăng ký sẽ làm tốt những yêu cầu mà chính quyền đặt ra.
Trên phần đất mặt tiền của gia đình ven theo tuyến đường giao thông nông thôn và dọc lối đi vào nhà mình, CCB Lê Đình Thoàn tự tay dọn sạch cỏ rác, xới đất, giăng dây và xin cây giống về trồng. Hàng rào cây xanh của CCB Lê Đình Thoàn được trồng bằng cây chà tàu, có chiều dài gần 40 mét và trồng được 6 năm. Những lúc rảnh rỗi hay lúc chiều mát, CCB Lê Đình Thoàn thường xuyên dọn cỏ, vô đất, bón phân, cắt tỉa. Nhờ vậy mà hàng rào cây xanh của gia đình CCB Lê Đình Thoàn lúc nào cũng xanh tốt, bằng phẳng, được nhiều người đánh giá là một trong những hàng rào cây xanh đẹp của thôn Phú Mỹ, xã Tam Phước, huyện Phú Ninh. CCB Lê Đình Thoàn cho biết: “Lúc đầu, tôi cứ nghĩ cây Chà tàu trồng không đẹp, nhưng khi trồng rồi mới thấy loại cây này dễ trồng hơn và đẹp hơn khi được cắt tỉa so với một số cây xanh trồng làm hàng rào xanh khác. Khi nhân giống chỉ cần cắt ở phần đầu đọt non xuống chừng 5, 6 phân rồi giâm xuống đất là sau vài ba tuần cây Chà tàu sẽ đâm chồi, nẩy lộc. Nhưng để trồng đạt hiệu quả cao, trước khi trồng nên dọn sạch cỏ dại, xới đất tơi xốp. Nếu có phân trấu, phân dừa nên bỏ thêm một lớp phía trên bề mặt đất nơi mình định trồng thì cây sẽ tốt hơn. Lúc mới trồng nên dùng lá dừa khô để che nắng phía trên và thường xuyên tưới nước để cây giống không bị héo và mau ra rễ. Sau khoảng 1, 2 tháng kiểm tra nơi nào cây bị chết thì phải kịp thời trồng dặm lại để hàng rào không bị thưa, lồi lõm. Đến khi cây cứng rễ nên bón nhẹ một ít phân 3 màu để cây mau phát triển. Khi cây đủ chiều cao và cành nhánh nhiều tiến hành giăng dây và cắt tỉa cho ngay hàng thẳng lối. Hàng rào cây xanh trồng bằng cây chà tàu nó có ưu điểm là rất thích nghi với vùng đất nơi đây, ít cắt tỉa hơn những loại cây khác.

 

Vườn bưởi da xanh và rau quả các loại

Bên cạnh việc trồng cây xanh làm hàng rào, tạo cảnh quan môi trường xanh - sạch - đẹp; CCB Lê Đình Thoàn còn trồng các loại cây cảnh, cây ăn trái, rau củ sạch mang liệu hiệu quả kinh tế cao cho gia đình. Không chỉ vậy mà CCB Lê Đình Thoàn còn vận động bà con trong thôn xóm cùng trồng theo. Nhờ vậy, mà trên tuyến đường thôn Phú Mỹ, xã Tam Phước hầu hết gia đình nào cũng có trồng cây làm hàng rào xanh trước nhà. Ngoài ra, CCB Lê Đình Thoàn còn tuyên truyền vận động bà con trong xóm ấp thực hiện các mô hình sản xuất có hiệu quả để tăng thu nhập, phát triển kinh tế gia đình. Đồng thời, góp phần cùng địa phương giữ vững và nâng cao chất lượng các tiêu chí của xã đạt chuẩn nông thôn mới. Cựu chiến binh Lê Đình Thoàn, ở Thôn Phú Mỹ, Xã Tam Phước, huyện Phú Ninh xứng đáng là tấm gương tiêu biểu trong phong trào xây dựng nông thôn mới ở địa phương và là tấm gương điển hình, tiên tiến trong “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh./.

Tác giả bài viết: Ly Đa – Hội CCB huyện Phú Ninh

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây