cc

Hiệu quả từ hoạt động Tổ tiết kiệm vay vốn trong Hội Cựu chiến binh tỉnh

Thứ ba - 02/01/2024 09:14
Tổ Tiết kiệm và vay vốn được ví như “cánh tay nối dài” của Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) để đưa nguồn vốn tín dụng đến với hộ nghèo, cận nghèo và các đối tượng chính sách khác có nhu cầu vay vốn để sản xuất, kinh doanh, tạo việc làm, cải thiện cuộc sống. Do đó, thời gian qua, Phòng Giao dịch NHCSXH các huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh đã tập trung củng cố nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của các Tổ Tiết kiệm và vay vốn.
Được vay vốn ưu đãi của NHCSXH, CCB Nguyễn Văn Kiệt ở thôn Đồng Đức, xã Điện Thọ, thị xã Điện Bàn đã xây dựng được mô hình kinh tế tổng hợp.
Được vay vốn ưu đãi của NHCSXH, CCB Nguyễn Văn Kiệt ở thôn Đồng Đức, xã Điện Thọ, thị xã Điện Bàn đã xây dựng được mô hình kinh tế tổng hợp.
Qua đó, chất lượng tín dụng chính sách trên địa bàn đã có những chuyển biến tích cực, chất lượng hoạt động của các Tổ Tiết kiệm và vay vốn được nâng lên. Trong năm 2023, toàn Hội CCB tỉnh có 473/485 tổ đạt Tổ tốt, không có tổ yếu kém. Điển hình là Tổ Tiết kiệm và vay vốn của Chi hội thôn Vân Trai, xã Tam Hiệp, huyện Núi Thành do CCB Bùi Thanh làm Tổ trưởng; Tổ Tiết kiệm và vay vốn của Chi hội thôn Tân Phú, xã Tam Phú, thành phố Tam Kỳ do CCB Nguyễn Văn Thích làm Tổ trưởng; Tổ Tiết kiệm và vay vốn của Chi hội thôn Vân Tiên, xã Bình Đào, huyện Thăng Bình do CCB Nguyễn Bích Hữu làm Tổ trưởng; Tổ Tiết kiệm và vay vốn của Chi hội thôn Đồng Thanh, xã Bình Định Nam, huyện Thăng Bình do CCB Huỳnh Thị Thu Phong làm Tổ trưởng; Tổ Tiết kiệm và vay vốn của Chi hội thôn An Lộc, xã Quế Minh, huyện Quế Sơn, do CCB Nguyễn Thị Nghĩa làm Tổ trưởng; Tổ Tiết kiệm và vay vốn của Chi hội thôn Pò Rum, xã Zuôi, huyện Nam Giang do CCB ALăng Tánh làm Tổ trưởng; Tổ Tiết kiệm và vay vốn của Chi hội thôn Long Sơn, xã Trà Sơn, huyện Bắc Trà My do CCB Nguyễn Văn Hoa làm Tổ trưởng; Tổ Tiết kiệm và vay vốn của Chi hội Thôn 1, xã Trà Vân, huyện Nam Trà My do CCB Nguyễn Thanh Út làm Tổ trưởng….

Qua kiểm tra đánh giá kết quả hoạt động của các Tổ Tiết kiệm và vay vốn do Hội CCB các huyện, thị xã, thành phố quản lý đã và đang triển khai thực hiện tốt việc sử dụng vốn vay các chương trình tín dụng chính sách ưu đãi của NHCSXH, giúp nhiều hộ gia đình nghèo, cận nghèo, gặp hoàn cảnh khó khăn về tài chính có vốn đầu tư phát triển kinh tế và cho con đi học. Cùng với việc phân công nhiệm vụ cụ thể cho các thành viên Ban Quản lý Tổ Tiết kiệm và vay vốn, tổ chức sinh hoạt đều đặn, có chất lượng các nội dung yêu cầu đã ký trong hợp đồng ủy nhiệm, triển khai kịp thời những chủ trương, đường lối, chính sách mới của Đảng và Nhà nước, các chương trình tín dụng chính sách của Ngân hàng Chính sách xã hội tới từng hộ hội viên CCB và nhân dân. Ban Quản lý Tổ đã thường xuyên nắm bắt tình hình, điều kiện, hoàn cảnh của từng hộ trong thôn, khối phố để khi có nguồn vốn tiến hành họp bình xét cho vay. Quá trình họp bình xét cho vay dưới sự giám sát, chứng kiến của Trưởng thôn và tổ chức Hội CCB xã, phường, thị trấn và phải đảm bảo công khai, dân chủ, đúng đối tượng, không cảm tình, cảm tính cá nhân mà bình xét cho vay…, Đồng thời phối hợp với Ngân hàng Chính sách xã hội giải ngân nhanh chóng, kịp thời cho các đối tượng thụ hưởng các chương trình tín dụng chính sách. Bên cạnh đó, thông qua các buổi sinh hoạt tổ, hoặc các buổi họp bình xét vay vốn kịp thời biểu dương những hộ điển hình làm kinh tế giỏi, những mô hình làm ăn hiệu quả, từ đó hướng dẫn hộ vay kinh nghiệm và kỹ thuật nuôi trồng, kinh doanh để hộ vay sử dụng vốn có hiệu quả nhất.

Được vay vốn đã có nhiều hộ phát triển mô hình kinh doanh cho thu nhập cao từ 100 đến 200 triệu đồng/năm, giải quyết việc làm cho hàng chục lao động, tiêu biểu như mô hình CCB Huỳnh Tấn Linh, thôn An Hoà, xã Duy Trung, huyện Duy Xuyên phát triển chăn nuôi heo; mô hình CCB Nguyễn Văn Kiệt, thôn Đông Đức, xã Điện Thọ, thị xã Điện Bàn phát triển các sản phẩm nông nghiệp và Gia trại chăn nuôi tổng hợp; mô hình CCB Phạm Công, thôn Trung Vĩnh, xã Quế Xuân 1, huyện Quế Sơn, Nuôi vịt đẻ trứng; mô hình CCB Trần Quý Trung, thôn Lộc Trung, xã Quế Lộc, huyện Nông Sơn phát triển Trầm Hương….

CCB Nguyễn Văn Kiệt, thôn Đông Đức, xã Điện Thọ, thị xã Điện Bàn chia sẻ: “Lúc đầu mới khởi nghiệp cơ sở sản xuất giống lúa và các sản phẩm nông nghiệp, gia đình tôi gặp rất nhiều khó khăn, thiếu kinh nghiệm, thiếu vốn để đầu tư kinh doanh. Nhưng với ước mơ vươn lên làm giàu, gia đình đã nỗ lực, cùng với hỗ trợ của người thân, Ngân hàng chính sách xã hội cho vay vốn, đến nay phát triển thêm gia trại chăn nuôi tổng hợp ngày càng đi vào hoạt động có hiệu quả, cho thu nhập khoảng 200 triệu đồng đã trừ chi phí, tạo công ăn việc làm cho 5 lao động của gia đình và tại địa phương”.

Đánh giá về hiệu quả hoạt động của các Tổ Tiết kiệm và vay vốn do Hội CCB huyện Thăng Bình quản lý, đồng chí Triệu Phúc Cương - Chủ tịch Hội CCB huyện Thăng Bình cho biết: Thực tế cho thấy, những Tổ Tiết kiệm và vay vốn ở Hội CCB huyện Thăng Bình là những tổ được củng cố, chất lượng hoạt động được nâng cao, đã xây dựng được mối liên hệ chặt chẽ với NHCSXH, Hội Cựu chiến binh, chính quyền cơ sở và nâng cao ý thức trách nhiệm của các thành viên trong việc sử dụng vốn, nộp lãi và trả nợ vốn ưu đãi của Nhà nước. Hoạt động của các Tổ Tiết kiệm và vay vốn đã tác động tích cực đến nhận thức của người nghèo và các đối tượng chính sách khác, giúp họ vươn lên, tạo được tính cộng đồng, có sự tương trợ lẫn nhau giữa các thành viên trong tổ”.

Hiện nay, các Tổ Tiết kiệm và vay vốn do Hội CCB tỉnh quản lý hoạt động khá đồng đều; đa số các Tổ không để nợ quá hạn và lãi tồn đọng phát sinh. Các thành viên trong các tổ đều ý thức rất tốt về mục đích, ý nghĩa của việc gửi tiền hàng tháng để tạo lập nguồn vốn tự có, tích luỹ trả nợ dần, đến nay số dư tiền gửi của các Tổ trong toàn Hội CCB tỉnh là 44.030 triệu đồng, bình quân mỗi thành viên đạt trên 2,3 triệu đồng, tỷ lệ so với dư nợ 5,0%.

Thông qua Tổ TK&VV, những năm qua, nguồn vốn các chương trình tín dụng chính sách của Ngân hàng Chính sách xã hội đã được triển khai đến đúng đối tượng thụ hưởng, góp phần quan trọng giúp các hộ phát triển kinh tế thoát nghèo bền vững, có nhiều hộ vươn lên là hộ khá. Để đạt được kết quả trên có sự đóng góp không nhỏ của các Tổ trưởng Tổ Tiết kiệm và vay vốn, họ là những người nhiệt tình, trách nhiệm, gần đối tượng, luôn sát cánh cùng hộ nghèo và các đối tượng chính sách trong quá trình sử dụng vốn. Trao đối với đồng chí Nguyễn Quang Ngọc - Chủ tịch Hội CCB huyện Duy Xuyên cho biết: Việc kiểm tra, giám sát sau khi cho vay là khâu quan trọng nhất trong quá trình vay vốn của hộ vay. Vì nếu hộ vay sử dụng vốn không có hiệu quả, sai mục đích thì đồng vốn ưu đãi sẽ không phát huy tác dụng, gây thất thoát vốn và có nguy cơ trở thành nợ xấu. Xác định rõ vấn đề đó, ngay từ khi hộ vay nhận vốn vay từ Ngân hàng Chính sách xã hội, các Tổ đã cùng với cấp hội nhận ủy thác thường xuyên kiểm tra, đôn đốc hộ vay sử dụng vốn đúng mục đích, có hiệu quả. Kịp thời nắm bắt nợ đến hạn trong tháng liền kề, thường xuyên nhắc nhở hộ vay để chủ động thu xếp trả nợ ngân hàng đúng thời hạn tại điểm giao dịch xã. Những hộ gặp khó khăn về tài chính do gặp rủi ro thiên tai, dịch bệnh… dẫn đến không có khả năng trả nợ đúng hạn được giúp đỡ hướng dẫn làm thủ tục gia hạn nợ kịp thời hoặc xử lý rủi ro theo quy định. Hàng tháng việc thu lãi, thu tiết kiệm đều đảm bảo nộp về Ngân hàng đầy đủ. Vì vậy, trong suốt quá trình hoạt động, quản lý vốn vay tại các Tổ Tiết kiệm và vay vốn ở Hội CCB huyện Duy Xuyên không để phát sinh trường hợp hộ vay sử dụng vốn sai mục đích, đặc biệt các Tổ không có nợ quá hạn, lãi tồn đọng”.

Nói về vai trò của Tổ TK&VV do Hội CCB huyện quản lý. Bà Lê Thị Kim Anh - Phó Giám đốc Ngân hàng chính sách xã hội tỉnh khẳng định: “Tổ Tiết kiệm và vay vốn hoạt động hiệu quả không chỉ là “cánh tay nối dài” của NHCSXH giúp truyền tải nguồn vốn ưu đãi đến đúng đối tượng thụ hưởng mà còn giúp các CCB tính toán làm ăn, trao đổi kinh nghiệm sản xuất, kinh doanh, cách sử dụng vốn vay hiệu quả, hỗ trợ nhau lúc khó khăn, thực hành tiết kiệm, góp phần nâng cao hiệu quả nguồn tín dụng chính sách. Thông qua Tổ Tiết kiệm và vay vốn, hộ nghèo và đối tượng chính sách được tiếp cận nguồn vốn vay tín dụng ưu đãi dễ dàng, thuận tiện, góp phần thực hiện có hiệu quả mục tiêu giảm nghèo, tạo việc làm, bảo đảm an sinh xã hội trên địa bàn tỉnh”./.

Tác giả bài viết: Bùi văn Trí - Phó Chủ tịch Hội CCB tỉnh

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Mã bảo mật   

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây