cc

CHUYỆN VỀ ÔNG BẦU CỦA ĐỘI KÈN TÂY CỰU CHIẾN BINH

Thứ hai - 21/08/2023 10:26
Trong những lần về công tác tại phường An Phú, thành phố Tam Kỳ khi được hỏi về đội kèn Tây Cựu Chiến Binh (CCB) của phường thì không những cán bộ công chức của phường, hơn 140 hội viên CCB mà còn rất nhiều người dân biết và có những lời nhận xét tốt về hoạt động của đội kèn Tây của Hội CCB phường. Tôi đã tìm đến đồng chí Nguyễn Hữu Chiến - Phó Chủ tịch Hội CCB phường, người được coi là linh hồn của đội và là “ÔNG BẦU” theo cách gọi mà cán bộ hội viên CCB phường đã đặt cho anh.
Đội kèn Tây CCB phường An Phú, thành phố Tam Kỳ phục vụ tại Đại Hội CCB phường lần thứ VII Đ c Nguyễn Hữu Chiến đứng giữa
Đội kèn Tây CCB phường An Phú, thành phố Tam Kỳ phục vụ tại Đại Hội CCB phường lần thứ VII Đ c Nguyễn Hữu Chiến đứng giữa

Trao đổi với anh, khi được hỏi cơ duyên nào đã đem tới ý tưởng hình thành đội kèn Tây này. Với bản chất chân chất của người lính năm nào, đồng chí Chiến tâm sự xuất phát từ nguyện vọng của Hội CCB muốn hình thành một mô hình hoạt động để vừa phục vụ trong các ngày lễ, sự kiện chính trị của địa phương, của Hội còn để tham gia phục vụ tang lễ cho hội viên CCB và nhân dân khi qua đời; đồng thời qua đó để tạo công ăn việc làm cho CCB và Cựu quân nhân. Đồng chí đã đề xuất với tập thể Ban Chấp hành Hội CCB phường, qua trao đổi, bàn bạc tất cả đều cho rằng đây là 1 việc khó nhưng quyết tâm làm.

Nhớ lại những ngày đầu thành lập đội, đồng chí Chiến kể lúc đó mặc dù chủ trương đã có nhưng khi bước vào triển khai thì nảy sinh vô vàn khó khăn từ nguồn kinh phí để mua sắm nhạc cụ, trang phục, chỉ dẫn luyện tập thì cực kỳ khó khăn. Tuy nhiên đồng chí Chiến đã cùng với anh em toàn đội mày mò tháo gỡ từng bước những khó khăn. Về kinh phí thì ngoài việc được sự ủng hộ của các Chi hội cho mượn từ Quĩ Chi hội, bản thân đồng chí Chiến còn vận động các đồng chí hội viên có điều kiện về kinh tế hỗ trợ cho vay không lấy lãi và đã vận động được hơn 200 triệu đồng để mua sắm dàn Kèn Tây, trống và trang phục. Khi bước vào luyện tập cho các thành viên, vốn có chút ít kiến thức về nhạc lý, đồng chí Chiến đã tự mày mò học hỏi trên InternetIđể hướng dẫn cho các thành viên trong đội, tranh thủ thời gian sau những giờ lao động để luyện tập; sau gần 1 năm anh em trong đội cơ bản đã nắm được nhạc lý và thực hiện được 1 số bản nhạc. Trong dịp kỷ niệm 30 năm ngày thành lập Hội CCB Việt Nam, đội đã chính thức ra mắt tại Đại hội CCB gương mẫu lần thứ VI Hội CCB thành phố.

Kể từ đó đến nay, vừa tham gia phục vụ, vừa luyện tập, kỹ thuật của toàn đội đã được nâng lên; phục cho nhiều sự kiện chính trị của địa phương và lễ tang của hội viên CCB và nhân dân từ trần, được nhân dân và hội viên CCB ghi nhận đánh giá cao. Tiếng vang của Đội kèn Tây CCB phường An Phú ngày càng vang xa, không những ở các xã phường trên địa bàn thành phố mà nhiều nơi trong tỉnh cũng đã mời Đội đến phục vụ.

Khi tôi hỏi ngoài mục đích phục vụ thì việc bảo đảm đời sống cho các thành viên trong đội như thế nào. Đồng chí Chiến vui vẻ tâm sự hoạt động của đội Kèn bước đầu mang lại hiệu quả thiết thực; nguồn thu của Đội  có được sau những lần phục vụ ngoài việc trích lại 1 phần để hoàn trả lại nguồn kinh phí mượn ban đầu, 1 phần sẽ chi cho các thành viên trong Đội để lo cho cuộc sống gia đình, phần còn lại sẽ làm quĩ của đội.

Đội Kèn Tây CCB phường An Phú thành phố Tam Kỳ là mô hình hoạt động có ý nghĩa.  Trân trọng về những việc đã làm được của Hội CCB phường An Phú bao nhiêu tôi càng khâm phục trước nghị lực, ý chí và quyết tâm của người cán bộ Hội, đó là đồng chí Nguyễn Hữu Chiến - phó Chủ tịch Hội CCB phường, một tấm gương CCB luôn biết “Vượt khó đi lên”.
 

Tác giả bài viết: Trọng Khánh - Phó Chủ tịch Hội CCB thành phố Tam Kỳ

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Mã bảo mật   

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây