cc

Nâng cao đời sống cho Cựu chiến binh từ nguồn vốn vay ưu đãi

Thứ hai - 26/02/2024 07:51
Thời gian qua, Hội Cựu chiến binh (CCB) huyện Nông Sơn chỉ đạo Hội CCB các xã, thị trấn trong huyện tăng cường tín chấp, hỗ trợ hội viên CCB hoàn cảnh khoa khăn vay vốn ưu đãi từ Ngân hàng chính sách xã hội. Qua đó giúp cho Cựu chiến binh được tiếp cận nguồn vốn chính sách và sử dụng vốn có hiệu quả, nhằm phát triển kinh tế gia đình, giải quyết việc làm cho lao động nông thôn, tăng thu nhập và giảm nghèo bền vững.
Mô hình sản xuất Trầm hương của CCB Trần Qúy Trung, huyện Nông Sơn
Mô hình sản xuất Trầm hương của CCB Trần Qúy Trung, huyện Nông Sơn
Để thực hiện tốt việc hỗ trợ nguồn vốn vay từ Ngân hàng chính sách xã hội cho hội viên Cựu chiến binh, đảm bảo đúng đối tượng và phát huy hiệu quả, Hội Cựu chiến binh huyện Nông Sơn tập trung chỉ đạo và thực hiện tốt các nội dung được ủy thác. Tích cực tuyên truyền, vận động, hướng dẫn cho cán bộ, hội viên CCB về chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của nhà nước về thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo, đặc biệt là việc thực hiện các chính sách tín dụng ưu đãi đối với hộ nghèo và các đối tượng chính sách, nhằm giúp cho hội viên sớm được tiếp cận nguồn vốn vay để phát triển sản xuất kinh doanh, giúp hội viên CCB nâng cao hiệu quả sử dụng vốn, tăng thu nhập và ổn định cuộc sống. Đến nay, Hội CCB huyện đã tạo điều kiện cho 411 hội viên vay vốn, với tổng dư nợ hơn 20 tỷ đồng.

Là một trong những hội viên CCB được tiếp cận nguồn vốn vay của Ngân hàng chính sách xã hội huyện, anh Trần Qúy Trung, thôn Lộc Trung, xã Quế Lộc, huyện Nông Sơn cho biết: Tháng 02 năm 2004 anh nhập ngũ vào Quân đội, công tác tại đơn vị Lữ đoàn Công Binh 270, Quân khu 5; đến tháng 02 năm 2006 xuất ngũ về địa phương, điều kiện hoàn cảnh gia đình rất khó khăn, hằng ngày ngoài công việc đồng áng với vài sào ruộng, quanh năm không đủ ăn, vợ chồng anh phải đi làm thuê để kiếm thêm thu nhập. Tuy nhiên, số tiền kiếm được không đủ để trang trải cuộc sống gia đình. Trong một lần may mắn gặp người chú họ làm nghề Trầm hương giới thiệu và giúp đỡ, định hướng; cộng với sự cần cù, chịu khó học hỏi và ý chí vươn lên làm giàu. Từ số tiền tích góp dành dụm được bấy lâu của gia đình và được Hội Cựu chiến binh đứng ra tín chấp vay vốn Ngân hàng Chính sách xã hội; năm 2015 anh đầu tư mua sắm máy móc phát triển mô hình sản xuất Trầm hương, ban đầu chỉ mua được máy móc thô sơ, lấy ngắn nuôi dài, dần dần mua sắm máy móc hiện đại, đến nay tổng giá trị đầu tư cơ sở sản xuất gần 3 tỷ đồng (trong đó Nhà nước hỗ trợ một máy sản xuất 500 triệu đồng).

Hiện nay mổi tháng sản xuất được 1,5 tấn nhang cao cấp các loại như: nhang nụ, nhang vòng, nhang cây…Sản phẩm làm ra tiêu thụ trong nước và xuất khẩu; mới đây được công nhận sản phẩm đạt OCOP 3 sao; doanh thu hằng năm khoảng 3 tỷ đồng, trừ chi phí còn lại trên dưới 1 tỷ đồng, giải quyết việc làm cho 13 lao động, thu nhập bình quân 7 triệu đồng/người/tháng; cuộc sống gia đình dần ổn định, có điều kiện lo cho gia đình và các con ăn học đến nơi đến chốn.

Không chỉ làm kinh tế giỏi, CCB Trần Qúy Trung còn là người công dân gương mẫu, nhiệt tình, có lòng nhân ái, tích cực tham gia đóng góp hỗ trợ các hoạt động ở địa phương, năm 2023 anh chi 20 triệu đồng ủng hộ cho các hộ gia đình có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn và tài trợ cho giải bóng đá của địa phương, tổng kinh phí 15 triệu đồng.

Bên cạnh việc giúp đỡ cho hội viên nghèo, hội viên  khó khăn được vay vốn phát triển kinh tế, Hội CCB huyện Nông Sơn còn phối hợp với Phòng LĐ - TB&XH, Huyện đoàn, Trung tâm dạy nghề tuyên truyền, hướng nghiệp cho quân nhân xuất ngũ về địa phương đăng ký, chọn nghề đi đào tạo, xuất khẩu lao động; phối hợp với Ngân hàng CSXH huyện hướng dẫn cho hội viên CCB tiếp cận các nguồn vốn vay để sản xuất kinh doanh, giải quyết việc làm, vươn lên thoát nghèo, làm giàu hợp pháp; Anh Phạm Hiền, thôn Lộc Đông chia sẽ:Lúc trước anh đi làm thuê, rất muốn tự mình thực hiện một mô hình để phát triển kinh tế gia đình nhưng không thực hiện được, do không có vốn. Sau khi được Hội CCB hỗ trợ vay vốn từ Ngân hàng chính sách xã hội anh đầu tư sản xuất nước uống đóng chai “LYVYTY”. Hiện tại cơ sở sản xuất nước đóng chai của anh đáp ứng được nhu cầu thị trường. Nhờ sản phẩm chất lượng, được người tiêu dùng tin tưởng, ủng hộ nên việc sản xuất ngày càng phát triển.

Ngoài ra, còn nhiều hội viên CCB khác như: anh Nguyễn Thanh Hà, thôn Lộc Đông; Nguyễn Văn Thành Thông, thôn Lộc Trung; Phạm Quang Hòa, thôn Tân Phong; Nguyễn Phước Khánh, thôn, Nguyễn Văn Bình, thôn Trung Yên; Đỗ Hoàng Hưng, tổ dân phố Trung Phước 2; Nguyễn Thanh Xuân, thôn Ninh Khánh; Hoàng Tiến Phổ, thôn Mậu Long... cũng chính nhờ nguồn vốn vay từ Ngân hàng chính sách xã hội đã đầu tư sản xuất kinh doanh, dịch vụ, chăn nuôi, trồng rừng, làm vườn, mở trang trại, mua sắm phương tiện vận chuyển hàng hóa; doanh thu hàng năm hàng trăm triệu đồng, giải quyết việc làm cho nhiều lao động ở địa phương, góp phần thực hiện chủ trương xóa nghèo bền vững trong các hộ dân cư.
 

Ngân hàng chính sách xã hội tỉnh ký kết chương trình hoạt động uỷ thác với các tổ chức chính trị - xã hội tỉnh năm 2024.

Để tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền về chủ trương, chính sách ưu đãi của Chính phủ, quy định của Ngân hàng chính sách xã hội đến các hộ vay và thực hiện tốt công tác ủy thác vốn vay, đảm bảo hỗ trợ cho Cựu chiến binh có điều kiện vươn lên, ổn định kinh tế trong thời gian tới. Đồng chí Nguyễn Phước Cương, Chủ tịch Hội CCB huyện Nông Sơn cho biết: “Khi mà vận động kết nạp vào tổ chức Hội, Hội Cựu chiến binh huyện luôn quan tâm đến việc phát triển kinh tế gia đình cho hội viên. Chính vì thế thấy hội viên CCB có khó khăn về vốn để phát triển các mô hình kinh tế, Hội sẽ xem xét, khi có nguồn vốn phân bổ từ Ngân hàng chính sách xã hội, thì sẽ tiến hành ủy thác cho hội viên vay để phát triển kinh tế gia đình”.

Có thể thấy việc hỗ trợ hội viên CCB trên địa bàn huyện Nông Sơn phát triển kinh tế, ổn định cuộc sống thông qua nguồn vốn tín dụng chính sách của Ngân hàng chính sách xã hội luôn nhận được sự quan tâm và tham gia của hội viên CCB. Nhìn chung, nguồn vốn vay đều được các hội viên CCB sử dụng đúng mục đích và đem lại hiệu quả cao. Qua đó, góp phần tích cực vào phát triển kinh tế - xã hội, giảm nghèo và xây dựng xã, thôn nông thôn mới, nông thôn mới nâng cao và nông thôn mới kiểu mẫu trên địa bàn huyện Nông Sơn./.

Tác giả bài viết: Bùi văn Trí - Phó Chủ tịch Hội CCB tỉnh

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Mã bảo mật   

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây