cc

Chuyện về những Nữ Cựu chiến binh gương mẫu

Chủ nhật - 03/03/2024 22:13
Hội Cựu chiến binh (CCB) thành phố Tam Kỳ hiện có 239 hội viên là nữ, trong đó có 6 đồng chí là hội viên thời kỳ chống Pháp, 201 đồng chí là hội viên thời kỳ chống Mỹ và 32 đồng chí là hội viên thời kỳ Bảo vệ Tổ quốc. Đi qua những năm tháng gian khổ của cuộc chiến, trở về cuộc sống đời thường, nhưng các nữ CCB thành phố vẫn tiếp tục nêu cao tinh thần trách nhiệm, tích cực tham gia các hoạt động, phong trào, góp phần thắp sáng niềm tin cho thế hệ trẻ, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội ở địa phương. Trong bài viết này xin được kể về 1 vài tấm gương tiêu biểu ấy.
Đ c Nguyễn Thị Diện   PCT Hội CCB phường Tân Thạnh tại Đại hội đại biểu toàn quốc Hội CCB Việt Nam lần thứ VII
Đ c Nguyễn Thị Diện PCT Hội CCB phường Tân Thạnh tại Đại hội đại biểu toàn quốc Hội CCB Việt Nam lần thứ VII

Người cán bộ Hội luôn tận tuỵ với công việc

Tham gia công tác Hội, từ năm 2017 đến nay với cương vị là Phó Chủ tịch Hội CCB phường Tân Thạnh, thành phố Tam Kỳ. Đồng chí Nguyễn Thị Diện đã luôn thể hiện vai trò một cán bộ Hội đầy trách nhiệm, xông xáo, năng động luôn cùng Ban Chấp hành Hội CCB phường làm tốt vai trò tham mưu cho cấp ủy Đảng lãnh đạo các nhiệm vụ công tác Hội trên địa bàn. Trong công việc, đồng chí cùng với các đồng chí trong Ban Thường vụ thường xuyên sâu sát cơ sở để gặp gỡ, nắm bắt tâm tư tình cảm của hội viên cũng như những khó khăn, vướng mắc của từng Chi hội để kịp thời đề xuất các giải pháp tháo gỡ có hiệu quả. Khi Hội CCB phường tổ chức các hoạt động đồng chí luôn xông xáo lo toan mọi công tác đảm bảo hậu cần, miệng nói tay làm nên được hội viên và Nhân dân tin yêu, quí trọng. Những cố gắng nỗ lực của đồng chí đã góp phần đưa phong trào thi đua “Cựu chiến binh gương mẫu” của Hội CCB phường đạt được nhiều thành tích, hàng năm đều được Hội CCB thành phố đánh giá đơn vị hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, được các cấp khen thưởng. Điều rất vinh dự đồng chí là đại biểu nữ duy nhất của Hội CCB tỉnh Quảng Nam tham gia Đại hội đại biểu toàn quốc Hội CCB Việt Nam lần thứ VII, nhiệm kỳ 2022-2027, diễn ra tại thủ đô Hà Nội.

Nữ CCB làm kinh tế giỏi

Là người con của vùng quê biển Tam Thanh, năm 1978 đồng chí Nguyễn Thị Hận  xung phong lên đường nhập ngũ. Năm 1981 xuất ngũ trở về quê hương rồi xây dựng gia đình với bao nỗi lo toan làm gì để đảm bảo cuộc sống gia đình trong điều kiện không có công việc ổn định. Với bản lĩnh của người lính, đồng chí luôn trăn trở làm thế nào để phát triển kinh tế, có điều kiện xây dựng cuộc sống gia đình được sung túc. Qua khảo nghiệm thực tế nhận thấy địa phương có nhiều  nguồn nguyên liệu từ thủy sản nhưng chỉ được bà con phơi khô theo phương thức thủ công nên phụ thuộc rất nhiều vào thời tiết. Từ đó, đồng chí đã bàn với chồng xây dựng cơ sở “Xưởng sấy cá khô” tại nhà và đã được chồng, các con ủng hộ.

Những ngày đầu khó khăn nhất là về kiến thức kỹ thuật, ngoài việc huy động vốn từ việc vay mượn để đầu tư kinh phí mua máy móc đồng chí đã đi học hỏi kinh nghiệm khắp nơi để về triển khai thực hiện. Đến nay cơ sở sản xuất của đồng chí đã cho ra sản phẩm có giá trị cao, ổn định, làm ra đến đâu thì được doanh nghiệp bao tiêu sản phẩm đến đó.

Tuy cơ sở sản xuất chưa qui mô nhưng hàng ngày đã giải quyết 10-15 lao động là vợ, con của CCB, CQN tại địa phương với mức thu nhập bình quân gần 200.000đ/người/ngày; đồng thời đã giúp cho kinh tế của gia đình đồng chí trở lên khá giả, có điều kiện để chăm lo cho các con ăn học đến nơi, đến chốn, hiện nay 3 người con của đồng chí đều đã trưởng thành.

Hằng năm nhân dịp những ngày Lễ, Tết đồng chí còn thường xuyên tặng quà giúp đỡ các hội viên CCB trong xã gặp khó khăn, thường xuyên ốm đau. Ngoài ra, gia đình đồng chí còn tích cực tham gia hỗ trợ các phong trào văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao tại khu dân cư.

Cơ sở chế biến hải sản của hội viên CCB Nguyễn Thị Hận - xã Tam Thanh, thành phố Tam Kỳ
 

Nữ CCB luôn nhiệt huyết với công tác an sinh xã hội

Các y, bác sỹ và bệnh nhân khoa ung bướu Bệnh viện đa khoa tỉnh Quảng Nam đã rất quen thuộc với hình ảnh sáng chủ nhật hằng tuần là đội công tác thiện nguyện của chị Võ Thị Lan (hội viên CCB phường An Xuân) tới để chia sẻ những  bát cháo tình thương cho những bệnh nhân và người nhà đang điều trị tại Khoa.
Vốn là nữ du kích B xã Tam Giang (Núi Thành) trong những năm tháng ác liệt của chiến tranh, đồng chí luôn thấu hiểu những khó khăn của những người yếu thế trong xã hội. Từ năm 2015, được sự ủng hộ của chồng con, đồng chí đã vận động bạn bè để thành lập đội thiện nguyện, cùng với sự ủng hộ của các nhà hảo tâm, đội đã duy trì thực hiện “nồi cháo tình thương” vào chủ nhật và các ngày Rằm, mồng một hàng tháng ở Bệnh viện Đa khoa tỉnh và cho trẻ mồ côi tại làng Hoà Bình. Không những vậy đội thiện nguyện của đồng chí còn tham gia hỗ trợ tặng từ 15 đến 30 xuất quà cho các hộ nghèo trên địa bàn phường trong ngày Hội Đại Đoàn kết cũng như Tết cổ truyền của dân tộc.
 

Đ.c Võ Thị Lan (CCB phường An Xuân, thành phố Tam Kỳ) bên những bát cháo tình thương.

Điều đáng trân trọng là tuy tuổi đã cao, sức khoẻ hạn chế nhưng đồng chí vẫn luôn là hạt nhân nòng cốt của đội thiện nguyện, trong những lần đội thiện nguyện đi trao quà cho đồng bào ở miền núi như Nam Trà My, Nam Giang, Đông Giang vẫn luôn có sự hiện diện của đồng chí.

 

 

Tác giả bài viết: Trọng Khánh - Hội CCB thành phố Tam Kỳ

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Mã bảo mật   

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây