cc

Gương cựu chiến binh nỗ lực vượt khó, làm kinh tế giỏi

Thứ hai - 29/01/2024 01:52
Phát huy truyền thống “Bộ đội Cụ Hồ”, những năm qua, trên địa bàn huyện Hiệp Đức đã xuất hiện nhiều tấm gương Cựu chiến binh (CCB) làm kinh tế giỏi, tích cực tham gia các phong trào của hội. Trong đó, CCB Thiều Quang Bình, ở thôn Trà Sơn, xã Sông Trà, huyện Hiệp Đức là một trong những tấm gương điển hình về nỗ lực vượt khó vươn lên trong cuộc sống, thường xuyên giúp đỡ gia đình có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn.
Ao cá của hội viên Thiều Quang Bình
Ao cá của hội viên Thiều Quang Bình
Anh Thiều cho biết, năm 1986 anh xuất ngũ trở về địa phương, khi mới xây dựng gia đình, kinh tế gặp rất nhiều khó khăn,hai bàn tay trắng, nhưng với bản chất người lính “Bộ đội Cụ Hồ”, không cam chịu đói nghèo; đặc biệt nhờ vùng đất mà anh cùng gia đình chọn để sinh cơ, lập nghiệp đất rộng, người thưa, cả một vùng hoang vu, cỏ dại ngập lút đầu người; vợ chồng anh đã nổ lực bắt tay vào phát rừng làm rẫy, chăn nuôi, cái khó lúc ban đầu là nhân lực để khai hoang, vỡ đất nhưng anh không ngại khó, ngại khổ, ngoài thời gian tham gia công tác xã hội với vai trò là công an xã, anh tay cuốc, tay rựa ra rừng phát đất trồng cây, từ những hàng khoai, hàng sắn ban đầu để lấy ngắn nuôi dài, bảo đảm lương thực tự cung, tự cấp cho gia đình, dần dần chuyển đổi cơ cấu cây trồng, anh mạnh dạn tiến tới trồng cây ăn quả, cây công nghiệp, cây lấy hương liệu, đào ao nuôi cá…Thời gian đầu, gặp rất nhiều khó khăn trong việc chọn giống cây trồng, con vật nuôi nhưng anh nghĩ cứ làm rồi sẽ có con đường đi, anh chia mảnh đất rộng 5 hecta ra làm nhiều khu để trồng ổi, trồng dừa, đào ao nuôi cá và đặc biệt trồng cây gió bầu để lấy hương liệu (trầm hương). Để có vốn mua cây giống, trả lương công nhân anh được Hội CCB xã tín chấp vay vốn Ngân hàng CSXH cộng với ít vốn gia đình đã gom góp được để đầu tư.
 Vườn Trầm hương của hội viên CCB Thiều Quang Bình
Hôm nay vào những ngày giáp tết cổ truyền của dân tộc, anh đưa chúng tôi đi vào vườn cây Gió trầm, những hàng cây thẳng tắp, vươn thẳng lên trời cao đã được vào thuốc loang lỗ mảnh xanh, mảnh trắng trông giống những con trăn khổng lồ đang vươn đầu bay lên. Đứng giữa rừng cây, anh lặng lẽ nhìn từng vết thuốc tạo trầm, nét mặt anh rạng rỡ, tươi trẻ dần, anh tâm sự: “Với những cây Gió bầu đã vào thuốc như thế nầy, chi phí cho từng cây hơn 10 triệu đồng/1 cây, khoảng 3-4 năm sau, khi thu hoạch mỗi cây cho ra kết quả 3-4 kg trầm loại 3; 0,5 kg trầm loại 2, bình quân một cây khi khai thác sẽ có từ khoảng 50-60 triệu đồng/1 cây. Với số lượng 400 cây, anh sẽ thu về từ 18-20 tỷ đồng.
Vườn dừa của hội viên CCB Thiều Quang Bình

Ngoài vườn cây hương liệu anh còn trồng dừa xiêm, những cây dừa xiêm đang vào mùa vụ, cho những chùm quả đầu tiên, bình quân một cây dừa cho ra kết quả 20 quả, với giá 7 nghìn đồng/1 quả anh sẽ thu về 140 nghìn đồng/1 cây; với một nghìn cây một năm anh thu nhập 140 triệu đồng, một con số không nhỏ ở vùng nông thôn nghèo khó. Cùng với đó, trong khu trang trại xen kẻ ở các khu vực anh còn trồng ổi, đào ao nuôi cá... tạo nên khung cảnh rất đẹp và có nguồn thu nhập thêm cho gia đình. Nhờ đó, cuộc sống gia đình ngày càng khá giả, thu nhập ổn định, nhà cửa được xây dựng khang trang, các con của anh đều thành đạt.

Bên cạnh đó, CCB Thiều Quang Bình còn gương mẫu đi đầu trong các phong trào ở địa phương; tích cực cùng với Chi hội thôn vận động các CCB và bà con nhân dân thực hiện nhiều công trình, phần việc ý nghĩa như: làm đường giao thông nông thôn, trồng hoa, vệ sinh xây dựng cảnh quan môi trường, giữ gìn ANTT khu dân cư, góp phần xây dựng NTM, NTM nâng cao. Với những đóng góp đó, nhiều năm liền bản thân CCB Thiều Quang Bình được các cấp chính quyền từ xã, đến huyện tặng giấy khen, đặc biệt trong năm 2023 mô hình vườn cây của anh được bình chọn là mô hình đẹp nhất, hiệu quả nhất, được tặng Cúp và giấy chứng nhận cùng với 30 triệu đồng của UBND tỉnh. Không chỉ phấn đấu làm giàu cho gia đình, tham gia làm tốt công tác tuyên truyền vận động CCB xây dựng tổ chức Hội vững mạnh và vận động bà con nhân dân xây dựng NTM, CCB Thiều Quang Bình còn thường xuyên giúp đỡ những gia đình hội viên CCB có hoàn cảnh khó khăn như cho mượn vốn không tính lãi, chia sẻ về kỹ thuật. giúp họ phát triển kinh tế, vươn lên ổn định cuộc sống.

Đồng chí Hồ Văn Duyên, Phó Chủ tịch Hội Cựu chiến binh xã Sông Trà nhận xét: “Với phẩm chất “Bộ đội Cụ Hồ”, được rèn luyện trong môi trường quân đội, khi trở về với đời thường không chịu lùi bước trước khó khăn, CCB Thiều Quang Bình đã thể hiện ý chí phấn đấu vươn lên, không cam chịu đói nghèo, vượt khó phát triển kinh tế gia đình, nuôi dạy con cái ăn học thành tài. Đây thật sự là tấm gương tiêu biểu để các hội viên CCB học tập và noi theo”./.

Tác giả bài viết: Huỳnh Văn Lãnh, Hội CCB huyện Hiệp Đức

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Mã bảo mật   

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây