cc

Gương sáng cựu chiến binh Phạm Văn Lợi làm kinh tế giỏi

Thứ hai - 13/11/2023 07:57
Trang trại bò của đồng chí Phạm Văn Lợi với hơn 45 con
Trang trại bò của đồng chí Phạm Văn Lợi với hơn 45 con
Năm 1977, anh Phạm Văn Lợi quê ở thôn Kỳ Quế (trước đây) đã tình nguyện viết đơn nhập ngũ và tham gia chiến đấu bảo vệ biên giới phía Tây Nam và giúp bạn Campuchia. Trong quá trình chiến đấu tại đất nước bạn, anh bị thương nặng đưa về tuyến sau điều trị. Sau khi vết thương ổn định, năm 1979 anh xuất ngũ trở về địa phương và xây dựng gia đình với tỷ lệ thương tật thương binh 4/4, bệnh binh 61%. Ở vùng quê nghèo, kinh tế gia đình khó khăn, vườn tược, nhà cửa giao cho Nhà nước để thi công công trình đại thủy nông Phú Ninh, nhìn cảnh lam lũ mà chẳng đủ ăn chứ chưa tính đến chuyện làm giàu, anh đã suy nghĩ và rồi anh cùng gia đình rời quê hương đi kinh tế mới đến vùng đất thôn An Mỹ, xã Tam Lãnh, huyện Phú Ninh (ngày nay) lập nghiệp với 2 bàn tay trắng, lạ đất lạ người, khó khăn chồng chất khó khăn, nhưng với bản chất của người lính Cụ Hồ, “Thương binh tàn nhưng không phế” quyết tâm không lùi bước trước những gian khổ, hai vợ chồng anh đã tích cực làm đủ nghề để có tiền nuôi con ăn học, đồng thời có cơ hội học hỏi kinh nghiệm sản xuất. Được sự quan tâm, giúp đỡ của chính quyền, đoàn thể, nhân dân thôn nhà, cùng với một ít chế độ Nhà nước ưu đãi hằng tháng dành dụm, với tinh thần học tập và làm theo gương Bác từ việc làm nhỏ nhất, anh đã tập trung phát triển kinh tế theo hướng lấy ngắn nuôi dài, tích cực học hỏi kinh nghiệm chủ động chăm sóc đàn bò, cải tạo vườn tạp... Sau thời gian được sự giúp đỡ của Ban Chấp hành Hội CCB xã, hướng dẫn tham quan một số mô hình phát triển kinh tế trong tổ chức Hội, như kỹ thuật chăn nuôi bò 3B, trồng rừng thuộc đất sản xuất có độ màu mỡ phù hợp với các loại cây trồng như bưởi da xanh, cây keo nguyên liệu giấy có thể đem lại hiệu quả kinh tế cao. Từ đó, qua bàn bạc anh cùng gia đình quyết định chuyển đổi từ một khu đất khai hoang trong khu vực lòng hồ thuộc diện đất sản xuất của gia đình, để xây dựng một trang trại chăn nuôi bò 3B. Ban đầu chỉ nuôi 03 con bò nái và 01 con đực giống, qua một thời gian, đàn bò sinh sôi nảy nở thành đàn, anh tiếp tục nhân giống, phát triển nhân rộng, đến nay đàn bò của anh có trên 45 con bò và 1 con trâu để cày bừa thay thế sức lao động, đồng thời mở rộng diện tích đất, trồng các loại cỏ để phục vụ cho chăn nuôi.

Cùng với đó anh tiếp tục đầu tư, xây dựng mô hình kinh tế vườn - rừng, với khoảng 5 ha cây keo nguyên liệu giấy, kết hợp thả rông nuôi heo trắng và đầu tư đào 3 ao để nuôi cá nước ngọt với diện tích 450m­­­2. Từ hướng phát triển kinh tế nói trên, đã đem lại thu nhập trên 150 triệu đồng/năm, giải quyết được 03 lao động thường xuyên trong gia đình, 30 lao động theo thời vụ. Sau khi có Nghị quyết 35/2021/NQ-HĐND, ngày 29/9/2021 của HĐND tỉnh Quảng Nam về quy định cơ chế hỗ trợ phát triển kinh tế vườn, kinh tế trang trại trên địa bàn tỉnh Quảng Nam, giai đoạn 2021-2025, anh đăng ký quy hoạch 1,5 ha đất để trồng các loại cây có giá trị thu nhập kinh tế cao như: bưởi da xanh 35 cây, măng cụt 20 cây, quýt ngọt 20 cây, mít thái 30 cây, cốc, ổi, mận, chanh 15 cây, chuối nai 100 cây. Qua 2 năm thực hiện mô hình phát triển kinh tế theo Nghị quyết 35 cho thấy từng bước có hiệu quả. Đây cũng là phần việc cụ thể mà anh đã đăng ký “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” theo Chỉ thị 05-CT/TW ngày 15/5/2016 của Bộ Chính trị.

Không những tích cực trong phát kinh tế gia đình, Cựu chiến binh Phạm Văn Lợi còn hăng say tham gia công tác của địa phương, là UVBCH Hội CCB xã, Chi hội trưởng CCB, Công an viên, Thôn đội trưởng thôn An Mỹ, nhiệm vụ nào đồng chí cũng nhiệt tình, cố gắng hoàn thành tốt, được địa phương và bà con trong khu dân cư đánh giá cao. Trong cuộc sống đồng chí luôn giữ gìn lối sống mẫu mực, giản dị, có mối quan hệ thân thiện, hòa nhã với mọi người xung quanh. Sáu năm liên tiếp, Tết Nguyên đán nào anh cũng tổ chức tặng quà cho hội viên Cựu chiến binh khó khăn, gia đình chính sách, hộ nghèo trong thôn, với tổng số tiền là 30 triệu đồng, tham gia đóng góp quỹ khuyến học, với số tiền là 11,5 triệu đồng. Bằng nghĩa cử cao đẹp của người lính Cụ Hồ, anh luôn nhiệt tình giúp đỡ, hỗ trợ phương pháp, kỹ thuật nuôi trồng cho anh em Cựu chiến binh và bà con thôn xóm để cùng phát triển kinh tế gia đình. Với những đóng góp trên, nhiều năm liền vinh dự được UBND huyện Phú Ninh tặng Giấy khen học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh và tổng kết 5 năm thực hiện mô hình “Dân vận khéo” giai đoạn 2014-2019, BCH Hội Cựu chiến binh các cấp tặng nhiều giấy khen./.

Tác giả bài viết: Lê Văn Thái - Hội CCB xã Tam Lãnh

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Mã bảo mật   

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây